leftcenterrightdel
 Hải Phòng thành lập mỗi thôn, tổ dân phố 1 Tổ kiểm soát y tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ các quốc gia trên thế giới và các tỉnh, thành phố có dịch, bảo đảm cho thành phố Hải Phòng an toàn trong mọi tình huống, chung sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa có chỉ thị yêu cầu: Đồng chí Bí thư các quận ủy, huyện ủy trực tiếp chỉ đạo UBND quận, huyện quyết định thành lập tại mỗi thôn, tổ dân phố 1 Tổ công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phần Tổ công tác có từ 10 đến 12 thành viên, do đồng chí Bí thư chi bộ thôn hoặc Bí thư chi bộ tổ dân phố làm Tổ trưởng; đồng chí Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng Tổ dân phố và đồng chí Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh làm Tổ phó. Các thành viên bao gồm: (5 đồng chí là Chi hội Cựu Chiến binh, 1 Dân phòng, 1 Dân quân, 1 Đoàn viên Thanh niên, 1 nhân viên Y tế).

Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ công dân ra, vào thôn, tổ dân phố, di biến động nhân khẩu trên địa bàn (người ở nước ngoài, các tỉnh, thành phố khác về địa bàn; người tạm trú, thuê nhà ờ tại địa phương; nhất là những người về từ vùng có dịch,...); kiểm tra y tế (đo thân nhiệt) tất cả người vào địa bàn; giám sát y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương những trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh.

Tổ kiểm soát y tế thực hiện nhiệm vụ từ ngày 27/3/2020 đến ngày 7/4/2020; chia làm 3 ca; hoạt động 24/24 giờ các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

leftcenterrightdel
 Trước đó thành phố Hải Phòng đã thành lập 6 điểm chốt kiểm soát y tế tại các cửa ngõ ra vào thành phố.

Các Tổ công tác thực hiện chế độ báo cáo cấp ủy cấp trên theo phân cấp; các quận ủy, huyện ủy tổng hợp, báo cáo Thường trực Thành ủy (qua Văn phòng Thành ủy), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố (qua Văn phòng UBND thành phố) trước 17 giờ hằng ngày; trường hợp đột xuất báo cáo kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương.

Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND thành phố Hải Phòng sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ các thành viên tham gia Tổ công tác; sử dụng nguồn kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 đã được HĐND thành phố thông qua để trang bị thiết bị y tế phục vụ Tổ công tác theo quy định.

Thành phố Hải Phòng có 7 quận nội thành, 6 huyện ngoại thành và 2 huyện đảo, trong đó có 223 đơn vị cấp xã gồm 70 phường, 10 thị trấn và 143 xã. Như vậy, mỗi Tổ dân phố và thôn thành lập 1 Tổ kiểm soát y tế thì tính trung bình mỗi xã, phường có 3 thôn thì thành phố Hải Phòng phải thành lập thêm 700 Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Hải Phòng giám sát hàng trăm người đã đến Bệnh viện Bạch Mai

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt đã ghi nhận một số ca mắc Covid-19 là nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai và người dân các địa phương từng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế thành phố Hải Phòng đã tăng cường các biện pháp theo dõi, giám sát y tế đối với những người dân đã khám, chữa bệnh và nhân viên y tế học tập tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3.

Cụ thể, trong tháng 3/2020, tại Hải Phòng có 380 bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, chưa tính đến lượng lớn người nhà đi trông và người thân đến thăm bệnh nhân. Ngoài ra, có 44 nhân viên y tế thuộc các cơ sở khám chữa bệnh tại Hải Phòng đang học tập tại đây và có một số nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đến Hải Phòng làm việc. Đây là nhóm nguy cơ cao dẫn đến khả năng xâm nhập dịch bệnh vào Hải Phòng.

Trước tình hình cấp bách trên, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh đề nghị, thủ trưởng các đơn vị căn cứ danh sách 380 bệnh nhân có địa chỉ tại Hải Phòng đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3/2020, lọc riêng danh sách bệnh nhân trên địa bàn mình để báo cáo chính quyền địa phương quản lý, giám sát y tế. Nếu trong danh sách này có bệnh nhân đã quay về Hải Phòng và đang điều trị thì bố trí người bệnh nằm phòng riêng, cách ly, theo dõi y tế.

Về danh sách 44 nhân viên y tế đang được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai, nếu có nhân viên thuộc đơn vị quản lý thì thông báo ở lại Hà Nội. Trong trường hợp số người này quay về Hải Phòng phải báo cáo cơ quan, chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà, không được tự ý đi làm.

Trong trường hợp những người thuộc 2 danh sách nói trên có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, Trung tâm Y tế quận, huyện sở tại hoặc cơ sở y tế đang điều trị cho người bệnh cần liên hệ ngay với Trung tâm Cấp cứu 115 chuyển đến Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp để được tiếp tục cách ly, điều trị, lấy mẫu phát hiện sớm.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện ký hợp đồng làm việc với nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, nếu chưa ký hợp đồng làm việc, trước mắt tạm hoãn ký hợp đồng mới trong giai đoạn hiện nay. Nếu đã ký hợp đồng thì bố trí lịch làm việc của các nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai tại Hải Phòng cố định, không cho phép việc di chuyển giữa Hà Nội và Hải Phòng. Các cơ sở khám chữa bệnh tạm thời không cử nhân viên y tế của đơn vị mình đi học, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cho đến khi có thông báo mới.

 


Hoàng Hưng