Sáng ngày 18/8, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan đã ra quyết định kỷ luật một loạt cán bộ tại Hạt kiểm lâm (HKL) huyện Cư Jút, do liên quan đến vụ án Bộ Công an vây bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”.

leftcenterrightdel
Trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút (Đăk Nông), nơi Hạt trưởng vừa mới bị giáng chức vụ và hàng loạt cán bộ cấp dưới bị kỷ luật để làm rõ trách nhiệm. 

Theo đó, ông Trần Văn Giảng, Hạt trưởng HKL huyện Cư Jút. Với vai trò là lãnh đạo cơ quan HKL huyện, nhưng ông Giảng đã không làm tròn trách nhiệm được giao, để xảy ra vụ việc vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép của các công ty của Phượng “râu” (đóng trên địa bàn huyện Cư Jút) với khối lượng lớn, hoạt động trong thời gian dài nhưng HKL không biết, nên ông Giảng bị kỷ luật giáng chức từ Hạt trưởng xuống làm Hạt phó, đồng thời sẽ luân chuyển sang đơn vị khác.

Vị lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết thêm. Đây chỉ là hình thức kỷ luật hành chính Nhà nước ban đầu đối với ông Giảng. Khi có kiến nghị, kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra thì sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.

Bị kỷ luật khiển trách gồm: ông Lê Lam Sơn, Hoàng Thiết - Phó Hạt trưởng HKL huyện Cư Jút; Phí Ngọc Thắng (kiểm lâm viên phụ trách thanh tra, pháp chế) và Nguyễn Phước Thành (kiểm lâm địa bàn xã Đắk Wil).

Đối với ông Hồ Trường Sơn (Trạm trưởng Trạm kiểm lâm liên xã Đắk Wil và ông Tôn Thất Hoàng (kiểm lâm địa bàn thị trấn Ea T’ling), Sở NN&PTNT đề nghị chưa xem xét kỷ luật mà chờ kết luận từ cơ quan điều tra. Ngoài ra, còn có 2 cán bộ kiểm lâm địa bàn bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm gồm: ông Phan Văn Hoàng và Bùi Phúc.

leftcenterrightdel
 Trùm gỗ lậu Phượng "râu" tại cơ quan điều tra.
leftcenterrightdel
Sau khi vây bắt trùm gỗ lậu, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nhà riêng của Phan Hũu Phượng ngay trong đêm 27/4, để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. 

Như báo BVPL đã thông tin trước đó, vào khoảng 4h sáng 27/4, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành vây bắt quả tang 2 xe tải biển kiểm soát 61L-3057 và 61C-072.70 do Trần Lưu Lân (SN: 1979) và Hồ Trọng Dũng (SN: 1965, cùng trú: Tp. Buôn Ma Thuột), đang vận chuyển 40,2 m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp, sau đó các xe tải và toàn bộ lâm sản trên bị bắt và được lực lượng chức năng đưa về trụ sở HKL huyện Cư Jút để xử lý.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia York Đôn (Đắk Lắk) về xưởng của Công ty Long Vũ cho Phan Hữu Phượng “Phượng râu” (trú: thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút, Đắk Nông). Sau đó, lực lượng Công an đã khám xét khẩn cấp 5 điểm tàng trữ gỗ lậu của Phượng “râu”, tại địa bàn huyện Cư Jút. Kết quả đã thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 2 xe tải, 2 xe ô tô du lịch, 6 xe độ chế, 5 xe máy cày, 3 cưa xăng, một số dụng cụ để khai thác, vận chuyển gỗ và nhiều tài liệu liên quan khác.  

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, trước đó, VKSND tỉnh (Đắk Nông) cũng đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 7 bị can, trong đó có Phan Hữu Phượng (biệt danh Phượng “râu”) và Phan Hữu Quyền (em ruột của Phượng “râu”) các đối tượng trên bị bắt để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”.

Chính Cương