Sáng ngày 18/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn D. (55 tuổi xã Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh) nghi bị hóc xương gà với các triệu chứng nghẹn và đau rát vùng cổ.

Tiến hành nội soi, các bác sỹ phát hiện cách cung răng trên khoảng 15cm có dị vật là mảnh xương lớn cắm sâu vào thành thực quản.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp thành công dị vật trong thực quản bệnh nhân

BSCKI. Hoàng Văn Thành, Phó Trưởng khoa Nội Tổng hợp đã thông báo với người nhà và tiến hành mổ nội soi gắp ra một mảnh xương gà hình tam giác, có ba đầu nhọn kích thước mỗi cạnh khoảng (5x4x3cm).

Sau khi gắp dị vật ra, bệnh nhân D.. đã thấy thoải mái hơn, còn đau nhẹ vùng cổ.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó một ngày (17/4) trong lúc ăn cơm cùng thịt gà, ông D. bị sặc, sau đó xuất hiện nghẹn và đau vùng cổ. Ngay lập tức, ông D được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Thị xã Kỳ Anh.

Tuy nhiên, khi nội soi Tai Mũi Họng lại không phát hiện điều gì bất thường. Đến tối, ông vẫn cảm thấy đau vùng cổ, đau tăng lên khi nuốt, không ho, không khó thở nên sáng nay người nhà đã đưa bệnh nhân ra thăm khám tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Dị vật xương gà với kích thước lớn được gắp ra từ thực quản bệnh nhân

Được biết, hiện tượng hóc xương khá phổ biến và thủ thuật soi gắp dị vật được tiến hành thường xuyên, tuy nhiên đây là lần đầu tiên, bệnh viện soi và gắp một dị vật lớn như thế trong lòng thực quản bệnh nhân.

Qua đây, bác sĩ cũng khuyến cáo người dân không nên vừa ăn vừa đùa giỡn, khi ăn nên nhai kỹ, ngồi ăn và không nên vừa nằm vừa ăn để tránh bị dị vật đường ăn, đường thở. Trong trường hợp nghi bị hóc xương, nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí đúng cách, tránh xẩy ra các biến chứng không đáng có.

Đặng Thuỳ