Liên quan đến các hành vi bị cấm, báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật cho biết, qua thảo luận tại kỳ họp thứ sáu, một số ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc lại quy định cấm bán rượu, bia trên internet vì không khả thi, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và xu thế phát triển thương mại điện tử, tạo rào cản phát triển của các doanh nghiệp, làm mất quyền được thông tin của người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
 Phó  Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp.

Một số ý kiến khác đề nghị cấm có điều kiện như quy định về độ tuổi được mua, nhất là đối với độ tuổi vị thành niên.

Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội (cơ quan thẩm tra dự án luật) cho rằng, internet là một giải pháp giúp hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như giúp người dân thực hiện hành vi mua sắm được đơn giản và thuận tiện hơn chỉ qua một số thao tác trên các thiết bị điện tử.

Do vậy, để đảm bảo được mục tiêu của luật là giảm tính sẵn có và tính dễ tiếp cận rượu, bia, đồng thời kế thừa quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh rượu, tiếp thu một phần ý kiến của đại biểu, dự thảo luật quy định cấm bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên mạng internet và quy định điều kiện bán rượu, bia dưới 15 độ cồn trên internet.

Cho rằng bán rượu trên internet cũng chỉ là cách thức bán hàng, ông Hiển không đồng tình với giải thích là cấm để hạn chế tiếp cận như báo cáo giải trình.

Thời đại công nghệ thông tin này đừng đưa ra cái đó, người ta đang áp dụng công nghệ hiện đại thì anh lại cấm bán hàng trên internet, ông Hiển nêu quan điểm.

Theo ông Hiển thì bán hàng trên internet khiến cho việc kiểm soát dễ dàng hơn, và nếu quy định là phải thanh toán không dùng tiền mặt thì kiểm soát được ngay.

Vẫn liên quan đến hành vi bị cấm, Chủ nhiệm cơ quan thẩm tra cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm bán rượu từ 15 độ trở lên sau 22 giờ đến 8 giờ sáng ngày hôm sau; cấm bán rượu, bia trong một số ngày lễ.

Thường trực Ủy ban thẩm tra cho rằng, đây là những giải pháp hết sức mạnh mẽ và sẽ rất hiệu quả trong phòng, chống tác hại của rượu, bia; tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, quy định này dự kiến sẽ chưa có tính khả thi cao./.

Minh Đức