Đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đồng Tháp chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan khối nội chính và các thành viên của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh.

Quý 1/2019, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được giữ vững, bảo đảm an toàn tuyệt đối các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị quan trọng của Tỉnh, vô hiệu hoá các hoạt động chống phá của các đối tượng cực đoan lợi dụng tôn giáo, không để hình thành các "đạo lạ".

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội nghị

Tình hình vi phạm và tội phạm về trật tự xã hội giảm so với cùng kỳ năm 2018, (Phạm pháp hình sự xảy ra 76 vụ, giảm 51 vụ; làm chết 5 người (giảm 1 người), bị thương 21 người (giảm 29 người).

Các cơ quan chức năng làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo không để xảy ra điểm nóng, phức tạp. Các cơ quan nội chính phối hợp xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh trên lĩnh vực nội chính, tư pháp không có án quá hạn, oan; giảm tỷ lệ án tạm đình chỉ, chuyển trả để yêu cầu điều tra bổ sung. Công tác phòng, chống tham nhũng được tăng cường; thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã phát huy hiệu quả.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị. 

Cơ quan Thanh tra phát hiện và kết luận 1 vụ việc có dấu hiệu sai phạm đang chuyển cho Cơ quan Điều tra xử lý theo thẩm quyền. Toà án nhân dân Tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm 1 vụ án về tham nhũng đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, trong quý còn nổi lên một số tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, tệ nạn xã hội xảy ra nhiều. Tình hình khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người chưa có giải pháp giải quyết dứt điểm. Việc giải quyết một số vụ việc, vụ án ở Toà án, Cơ quan thi hành án còn kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm; việc khai thác và sử dụng hệ thống camera quan sát phiên toà ở một số huyện, thị chưa đạt hiệu quả cao...

Các đại biểu dự hội nghị đã phát biểu, thảo luận nhằm tiếp tục làm tốt công tác chống tham nhũng, lãng phí, cải cách tư pháp; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc, vụ án liên quan đến kinh tế, chức vụ và tham nhũng, nhất là các vụ án, vụ việc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo xử lý.

Bùi Việt Hùng