Đi cùng đoàn có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Văn Khánh; Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội. Về phía lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tham dự Lễ dâng hương có đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh và nhiều đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh...

Đoàn VKSND tối cao và Tỉnh ủy Bắc Ninh dâng hương tại Tượng đài Công viên Hoàng Quốc Việt 

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Chúc văn tưởng niệm tại Lễ dâng hương nêu rõ, trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho nhiều trọng trách, trong đó có trọng trách tổ chức và lãnh đạo ngành KSND. Đồng chí Hoàng Quốc Việt đã nêu tấm gương sáng của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, trọn đời phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng Đảng, của dân tộc, vì nhân dân. Trên cương vị là Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên và đảm nhiệm trọng trách này trong suốt 16 năm (từ năm 1960 đến năm 1976), đồng chí đã có những cống hiến đặc biệt quan trọng đối với quá trình xây dựng và trưởng thành của Ngành, tô thắm thêm lịch sử và truyền thống vẻ vang của ngành KSND và để lại cho các thế hệ cán bộ Kiểm sát nhiều bài học quý báu.

Tại phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh, Đoàn cán bộ chủ chốt của VKSND tối cao, cùng lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Ninh và các đại biểu đã thành kính dâng hương tưởng niệm bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc trước những công lao của đồng chí Hoàng Quốc Việt đối với đất nước, ngành KSND và quê hương Bắc Ninh. Đồng thời, hứa trước anh linh đồng chí sẽ tiếp tục giữ gìn, phát huy phẩm chất của người chiến sĩ cộng sản, nỗ lực, cố gắng phát huy những kết quả đạt được để xây dựng ngành KSND ngày càng phát triển vững mạnh.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Ngay sau Lễ dâng hương, các đồng chí Lãnh đạo VKSND tối cao, Lãnh đạo Tỉnh ủy cùng Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao đã thăm Nhà trưng bày tư liệu, hiện vật giới thiệu về cuộc đời, thân thế sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Quốc Việt.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trước khi dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Công viên Hoàng Quốc Việt, đoàn cán bộ chủ chốt của VKSND tối cao do đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao dẫn đầu đã đến dâng hương tại Đền thờ và Lăng mộ Kinh Dương Vương tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đây là di tích được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 1993. Với lòng thành kính và tri ân, ghi sổ vàng lưu niệm tại Đền thờ và Lăng mộ Kinh Dương Vương, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí xúc động viết: “Đến với nơi linh thiêng bậc nhất xứ Kinh Bắc càng hiểu về lịch sử dựng nước, giữ nước và giá trị truyền thống dân tộc của các thế hệ cha ông. Chúng tôi càng tự hào, càng phải quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhằm tiếp bước truyền thống của các bậc cha ông”.

Đoàn dâng hương và Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí ghi sổ vàng lưu niệm tại Đền thờ và Lăng mộ Kinh Dương Vương

leftcenterrightdel
 

Cũng nhân dịp này, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cùng đoàn cán bộ chủ chốt VKSND tối cao đã đến thăm và chào xã giao lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Ninh. Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến thông báo với đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh thời gian qua và các nhiệm vụ trọng tâm lớn của tỉnh trong thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến khẳng định, những kết quả nổi bật mà tỉnh đạt được là có sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực của nhiều cơ quan, ban ngành ở Trung ương trong đó có ngành KSND. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của VKSND tối cao để góp phần giúp cho Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả tốt hơn.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến trao đổi cùng Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí 

Trong phát biểu của mình, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí chúc mừng những kết quả nổi bật mà tỉnh Bắc Ninh đạt được đồng thời cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy đối với ngành Kiểm sát trong những năm qua. Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định, cùng với những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, Bắc Ninh còn là vùng đất giàu truyền thống, linh thiêng và là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu. Theo đồng chí Viện trưởng, đối với ngành Kiểm sát, Bắc Ninh - quê hương của đồng chí Hoàng Quốc Việt sẽ mãi là địa chỉ tin cậy của Ngành trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên nối tiếp truyền thống cha ông./. 

Đồng chí Hoàng Quốc Việt tên thật là Hạ Bá Cang, sinh ngày 28/5/1905, tại Đáp Cầu, huyện Võ Giàng, tỉnh Bắc Ninh (nay là phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh). Trong suốt gần 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã trải qua nhiều trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đồng chí là Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên và lâu năm nhất của ngành Kiểm sát nhân dân (16 năm). Trong từng giai đoạn, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã có những đóng góp quan trọng, có ý nghĩa quyết định về tổ chức bộ máy của Ngành, đồng thời đặt nền móng củng cố và phát triển ngành Kiểm sát nhân dân.

Văn Tình