Điều tra được hơn 15.700 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Chiều 1/4, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo. Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành, và 30 quận, huyện, thị xã.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, những ngày qua, UBND thành phố đã có nhiều cuộc họp và ban hành 3 công điện chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, như: Tổ chức cách ly vùng dịch tại khu vực bệnh viện theo quy định; khoanh vùng điều tra ổ dịch; phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo chiều 1/4

Bên cạnh đó, thành phố đã phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức cách ly tập trung các cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai tại khách sạn Mường Thanh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm y tế các quận, huyện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai.

Một trong những phần việc nổi bật là trong ngày 31/3, Sở Y tế đã thành lập 4 điểm xét nghiệm nhanh tại cộng đồng (3 quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình và huyện Thanh Oai) để tổ chức xét nghiệm cho những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả, đã xét nghiệm được 783 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp có kết quả dương tính.

Tuy nhiên, sau khi làm lại xét nghiệm PCR thì có 3 trường hợp âm tính và 1 trường hợp đang chờ kết quả. Trong những ngày tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ mở rộng thêm các điểm xét nghiệm nhanh tại các quận, huyện.

Về công tác cách ly, tổ chức xét nghiệm những trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, theo ông Nguyễn Khắc Hiền, trong số 631 trường hợp là người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai được đưa đi cách ly tập trung, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm được 541 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính, còn lại âm tính.

Trong tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội để rà soát, đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 739 mẫu, tất cả mẫu đều âm tính.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã điều tra được hơn 15.700 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, gồm người khám ngoại trú, người chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học... Trong đó, đã tổ chức cách ly được 13.255 trường hợp chưa qua 14 ngày...

Dừng thi công tại các công trường xây dựng trong 15 ngày

Cũng trong hôm nay, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành văn bản 2618/SXD-TTr ngày 1/4/2020 yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng tham gia xây dựng trên địa bàn thành phố quản lý dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4/2020. Hà Nội dừng thi công tại các công trường xây dựng trong 15 ngày

Thực hiện Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND thành phố về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương thông báo đến các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng dừng mọi hoạt động thi công công trình kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4/2020.

leftcenterrightdel
Hà Nội dừng thi công tại các công trường xây dựng trong 15 ngày. 

Đồng thời, các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng tổ chức tổng vệ sinh, thu dọn công trường; phối hợp với các cơ quan y tế thực hiện khử trùng trong phạm vi công trường và khu vực lân cận; bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần phòng chống dịch, bệnh; chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cán bộ, công nhân lây nhiễm dịch do không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch tại cơ sở.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, phòng quản lý đô thị, phòng y tế, UBND các phường, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra việc chấp hành dừng thi công tại các công trường xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm các chủ đầu tư không chấp hành.

Ngọc Anh