Ngày 21/3/2003, Viện trưởng VKSND tối cao đã ký Quyết định số 06/2003/QĐ-VKSTC-TCCB thành lập Cục Thống kê tội phạm, đánh dấu sự ra đời một đơn vị nghiệp vụ mới và hoàn thiện hơn về cơ cấu tổ chức của VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi Lễ 

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo VKSND tối cao; các bộ, ban ngành ở Trung ương; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong và ngoài ngành KSND, Cục TKTP&CNTT đã không ngừng phát triển, vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành trọng trách mà Ngành giao phó. Các thế hệ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên, kỹ sư Cục TKTP&CNTT đã cống hiến tâm huyết, trí tuệ, sức lực, tinh thần cho sự nghiệp phát triển công tác TK&CNTT của Ngành, góp phần  nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp; phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp và nâng cao vị thế của ngành KSND trong tổ chức bộ máy Nhà nước ta.

leftcenterrightdel
Cục trưởng Cục TKTP&CNTT Trần Văn Trung báo cáo quá trình 15 năm xây dựng và phát triển của đơn vị 

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã biểu dương những kết quả và thành tích mà Cục TKTP&CNTT đạt được trong 15 năm qua. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường khẳng định, trong 15 năm hoạt động, Cục TKTP&CNTT đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Đội ngũ cán bộ, công chức được tăng cường và bổ sung về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng; cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ công tác thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin cũng từng bước được hiện đại hóa.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi Lễ 

Điểm lại những kết quả nổi bật mà Cục TKTP&CNTT đạt được trong những năm qua; để đáp ứng yêu cầu hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp và hoạt động nghiệp vụ của toàn Ngành, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường cũng đề nghị thời gian tới, Cục TKTP&CNTT cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, đơn vị tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị và Kế hoạch công tác của Ngành và của Cơ quan VKSND tối cao; triển khai thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của ngành KSND; kế hoạch phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành KSND giai đoạn 2017-2021 định hướng đến năm 2025 đúng tiến độ và lộ trình đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Cục TKTP&CNTT cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thống kê; cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời số liệu phản ánh kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của toàn Ngành và bảo đảm thống nhất với các bộ, ngành hữu quan. Mặt khác, Cục TKTP&CNTT cần xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin tại trụ sở mới của VKSND tối cao; khai thác có hiệu quả hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến, bảo đảm kỹ thuật cho các hội nghị trực tuyến toàn Ngành và hội nghị trực tuyến của VKSND các tỉnh được thực hiện thông suốt, có chất lượng cao.  

Ngoài ra, Cục TKTP&CNTT cần triển khai, giám sát, kiểm tra trong toàn Ngành thực hiện “Quy định quản lý và sử dụng mạng Internet trong ngành Kiểm sát nhân dân”. Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị, Viện kiểm sát địa phương về an ninh, an toàn thông tin đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của VKSND tối cao “Về tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân”.

leftcenterrightdel

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường tặng hoa chúc mừng đơn vị nhân kỷ niệm 15 năm thành lập 

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường tin tưởng, thời gian tới Cục TKTP&CNTT VKSND tối cao sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, tồn tại, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Lãnh đạo Viện và cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn Ngành.   

Văn Tình