leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 22/1 (ảnh: VPQH cung cấp).

Còn 126 kiến nghị của cử tri vẫn chưa được giải quyết, trả lời

Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn…

Công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, đảm bảo cho người dân được vui tươi đón tết đầm ấm, vui vẻ. 

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo (ảnh: VPQH cung cấp).

Cử tri và Nhân dân hoan nghênh các cấp chính quyền đã có các giải pháp đảm bảo đầy đủ hàng hóa và kiểm soát giá cả để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết; các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân. 

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ…

Theo Trưởng Ban Dân nguyện, đối với kiến nghị cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện đã nhận được 1.155/1.292 văn bản trả lời. Qua rà soát, tổng hợp và sơ bộ đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện nhận thấy về cơ bản các cơ quan đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 6. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 126 kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 6 vẫn chưa được giải quyết, trả lời. Ban Dân nguyện sẽ tiếp tục cập nhật kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Đối với kiến nghị cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện tổng hợp được 924 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn.

Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cử tri quan tâm hiện nay, cụ thể là chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội và giải pháp khắc phục tình trạng này; có giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động khi chủ sử dụng lao động nợ đọng kéo dài, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo đảm bảo vắc xin phân bổ về cho các địa phương để thực hiện tiêm chủng đảm bảo miễn dịch cho trẻ em, phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm; Giao Bộ, ngành hữu quan khẩn trương tham mưu, trình Chính phủ hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ đối với đất, tài sản trên đất nằm trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió của Nhà máy điện gió; Giao Bộ, ngành hữu quan nghiên cứu về tác động của cánh quạt tuabin điện gió và tiếng ồn của tuabin gió để sửa đổi, bổ sung quy định về tiếng ồn, khoảng cách an toàn của cột tháp gió nhằm giảm thiểu tác động đến đời sống và sức khỏe của người dân và đảm bảo an toàn đối với công trình điện gió…

Lãnh đạo Quốc hội đã đến thăm, chúc Tết khắp 3 miền đất nước

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần cân nhắc lại về thời điểm báo cáo. Nhìn chung, Báo cáo công tác dân nguyện tháng 1/2024 nổi lên một số mặt được là đã chăm lo Tết cho cả nước trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, thực hiện Chỉ thị 26 - Tết đến với mọi nhà, mọi người, Tết với gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Lãnh đạo Quốc hội đã đến thăm, chúc Tết khắp 3 miền đất nước để lo tết cho Nhân dân, được Nhân dân và cử tri đánh giá cao, tạo niềm tin lớn trong xã hội và Nhân dân.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận thấy, năm nay, các tổ chức đoàn thể quan tâm chăm lo cho các đối tượng nghèo, chương trình “Chuyến xe nghĩa tình”, tạo điều kiện và đảm bảo nhu cầu đi lại cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị cần tiếp tục phát huy chăm lo cho các đối tượng này. Bên cạnh đó, ngành y tế đã chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho người dân, không có vụ ngộ độc nào lớn. 

Tình hình ổn định giá cả thị trường trước, trong và sau Tết, qua đó cho thấy sự lãnh đạo, quản lý của Nhà nước, sự điều hành của ngành công thương vào cuộc quyết liệt.

Nhân dân đồng tình với việc quản lý, bảo đảm trật tự an ninh, đảm bảo an toàn xã hội trong dịp tết, nhất là tình trạng uống rượu lái xe được giảm hẳn, từ đó giảm ở cả 3 mặt về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương…

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng chỉ rõ, hiện người dân lo lắng trước tình trạng cho vay nặng lãi, mua bán hàng gian, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc, hàng lậu vẫn còn phổ biển; lo lắng tình trạng mua bán, sản xuất pháo, chất nổ trái phép gia tăng, nếu không kịp thời chấn chỉnh thì tình trạng này sẽ gia tăng vào Tết năm sau.

Năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị cần đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp công dân, các ngành chức năng, nhất là ngành thanh tra, công an…

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung thảo luận (ảnh: VPQH cung cấp).

Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo của Ban Dân nguyện, đánh giá cao sự cố gắng của Ban Dân nguyện trong việc phối hợp với các cơ quan liên quan, theo dõi sát sao tình hình, tổng hợp dữ liệu, thông tin, theo dõi, đốc thúc công tác xem xét, trả lời, giải quyết, xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu đầy đủ các ý kiến đã phát biểu để chỉnh lý, bổ sung nội dung phụ lục về việc trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan, sửa đổi tên báo cáo cho chính xác về giới hạn thời gian, bổ sung các chủ thể chăm lo Tết cho đồng bào, cử tri và Nhân dân… qua đó hoàn thiện báo cáo công tác dân nguyện đạt chất lượng cao.

Diên Hồng