Nhiều nước chấp nhận tăng trần nợ công để phục hồi nền kinh tế

Chiều nay (11/11), mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, đại biểu Ma Thị Thúy (Đoàn ĐBQH tỉnhTuyên Quang) nêu vấn đề những kinh nghiệm từ gói hỗ trợ trong dịch COVID-19 của quốc tế. Thứ 2 là quan điểm của Bộ KH&ĐT về mục tiêu, đối tượng của chương trình phục hồi phát triển phục hồi về kinh tế.

leftcenterrightdel
Đại biểu Ma Thị Thúy (Đoàn ĐBQH tỉnhTuyên Quang) phát biểu chất vấn.

Về những kinh nghiệm từ gói hỗ trợ của quốc tế, Bộ trưởng KH&ĐT cho biết, Dịch COVID-19 vừa qua tác động mọi mặt từ kinh tế đến xã hội của thế giới và Việt Nam. Đối với thế giới họ đã có những quyết sách và chính sách rất nhanh.

Bộ trưởng Dũng cho biết, thứ nhất họ có gói hỗ trợ rất lớn, chưa có tiền lệ. Thứ 2 là chấp nhận tăng trần nợ công, và bội chi ngân sách. Thứ 3 là họ thực hiện những biện pháp này rất nhanh.

“Chính vì thế, cùng với tiêm chủng nhanh các nước này đã hồi phục nhanh về kinh tế” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội trong phiên làm việc chiều ngày 11/11. 

Dẫn chứng về nhận định này, Bộ trưởng KH&ĐT cho biết, Mỹ đã bỏ 27,9% GDP để hỗ trợ, chấp nhận nợ công 21 điểm phần trăm. Tương tự như vậy, Trung quốc tăng nợ công đến 66,8% GDP.

Bộ trưởng KH&ĐT cho biết, về chính sách tài khóa thì các nước này tăng chi phí cho y tế, trợ giúp xã hội. Hỗ trợ về tiền mặt, lương thực, tiền điện, miễn giảm thuế, hỗ trợ dòng tiền với các ngành kinh tế ưu tiên và đầu tư hạ tầng.

Chính sách tiền tệ thì các nước cũng duy trì lãi suất thấp, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hạn chế chi trả cổ tức bằng tiền.

Hỗ trợ phải đảm bảo tính khả thi và hiệu quả

Về mục tiêu, đối tượng của chương trình phục hồi, phát triển về kinh tế, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, sau khi nghiên cứu, tiếp thu chuyên gia trong và ngoài nước cùng với tình hình thực tiễn ở trong nước, thì Bộ KH&ĐT nêu ra những quan điểm sau:

Thứ nhất: Quy mô đủ lớn, thời gian phù hợp, phải đảm bảo được kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thứ 2: Phải có hỗ trợ cung và cầu của nền kinh tế.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội chiều ngày 11/11.

Thứ 3: Thực hiện phù hợp chính sách tài khóa và tiền tệ, gắn kết chặt chẽ chiến lược phát triển kinh tế 10 năm và kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm, kế hoạch tài chính công, kế hoạch cơ cấu nền kinh tế.

Thứ 4: Thực hiện các chính sách tác động ngay, kịp thời để hỗ trợ, tính đến vấn đề dài hạn như là xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Thứ 5: Giữa chính sách và giải pháp phải gắn với cơ chế thực hiện cụ thể để đảm bảo thực hiện khả thi và hiệu quả. Hỗ trợ phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, gắn với nguồn lực và vay trả của nền kinh tế.

Chương trình phục hồi kinh tế sẽ thực hiện ngay từ đầu năm 2022

Về mục tiêu, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, thứ nhất là phục hồi, phát triển nhanh trên cơ an toàn và kiểm soát dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết 128.

Thứ 2 là chủ động đảm bảo sản xuất cho doanh nghiệp trước tác động của dịch bệnh.

Thứ 3 đảm bảo mục tiêu tăng trưởng giai đoạn từ 2021-2025 từ 6,5 đến 7%.

Thứ 4 là đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô các cân đối lớn của nền kinh tế, nuôi dưỡng và củng cố các nguồn thu ngân sách nhà nước, an toàn tổ chức tín dụng. Thứ 5 là đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của người dân, người nghèo, đối tượng yếu thế. Và thứ 6 là tránh phá sản và thâu tóm doanh nghiệp.

Ông Dũng cho biết, đối tượng hỗ trợ sẽ là người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các ngành kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đồng thời có ngành tiềm năng, khả năng phục hồi nhanh. Có thể tạo động lực lan tỏa của nền kinh tế. Về phạm vi thì trên cả nước, nhưng phải có trọng tâm.

Về thời gian thực hiện, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, nếu được Quốc hội thông qua thì thực hiện trong 2 năm, năm 2022 và 2023 và sẽ thực hiện ngay từ đầu năm 2022.

Sẽ trình Chính phủ đầu tư sớm hơn cao tốc tới Hà Giang

Nội dung thứ 3 được đại biểu Ma Thị Thúy đề cập là tuyến đường cao tốc Hà Giang kết nối với cao tốc Phú Thọ và Tuyên Quang hiện nay đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch mạng lưới giao thông 2021 – 2030, đây là điều kiện quan trọng để tỉnh Hà Giang và các tỉnh lân cận phát triển, từ đó đại biểu này đặt câu hỏi, khi nào đầu tư?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, theo quy hoạch sẽ thực hiện trong giai đoạn 2025-2030. Tuy nhiên, ông Dũng ủng hộ thực hiện trong thời gian sớm hơn nếu có điều kiện.

Ông Dũng lý giải khi có tuyến đường này sẽ rất có hiệu quả bởi sẽ kết nối các trục dọc, hướng tâm từ Hà Nội thông ra cửa khẩu Thanh Thủy. Từ đó, mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh miền núi phía Bắc và kết nối với thị trường Trung Quốc. Ông cho biết sẽ trình Chính phủ xem xét để đầu tư sớm hơn tuyến đường này.

Cảnh Vũ