Những năm qua, Phú Lương là địa phương có tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế cao. Các khu, cụm công nghiệp, các trung tâm giải trí, du lịch, giáo dục mới không ngừng hình thành kéo theo một lượng lớn người lao động, sinh viên các nơi đến làm việc và học tập. Cùng với sự phát triển đó hàng loạt các hoạt động kinh doanh nhà hàng, karaoke, massage, cầm đồ… trong đó có không ít các cơ sở kinh doanh biến tướng, trá hình, là mảnh đất màu mỡ để các loại tội phạm xâm nhập vào một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ. Do tính chất phức tạp của địa bàn dẫn đến tình hình tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là những năm gần đây, vì vậy áp lực phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm đối với các cơ quan tư pháp trên địa bàn ngày càng cao, trong đó có VKSND huyện Phú Lương.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của VKSND tỉnh Thái Nguyên, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, VKSND huyện Phú Lương đã đoàn kết, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ - bản lĩnh kiểm sát, trong nhiều năm qua, đơn vị đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần thắng lợi vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và bảo đảm các quyền dân chủ của nhân dân.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Phú Lương trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật.

Hằng năm, VKSND huyện Phú Lương đã bám sát Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, của VKSND tỉnh Thái Nguyên về kế hoạch công tác và các chỉ thị, kế hoạch về thi đua khen thưởng hàng năm, các chỉ thị của tỉnh Thái Nguyên, huyện Phú Lương về yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan, triển khai đồng bộ các biện pháp trên tất cả các khâu công tác, phát động nhiều đợt thi đua sâu rộng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, do vậy đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra.

Trước tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Phú Lương ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng nghiêm trọng, với nhiều hình thức và thủ đoạn mới, VKSND huyện Phú Lương đã có nhiều đổi mới, sáng tạo và đạt nhiều kết quả hết sức tích cực, thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, khẳng định vị thế, vai trò của Ngành tại địa phương và được lãnh đạo địa phương tin tưởng.

Trong 05 năm qua, VKSND huyện Phú Lương đã kiểm sát hàng nghìn vụ án, phê chuẩn khởi tố hàng nghìn bị can, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai. Số lượng vụ, việc ở các khâu công tác đều tăng, năm sau tăng hơn năm trước, nhưng các chỉ tiêu công tác năm sau đều đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Việc khởi tố, truy tố và áp dụng các biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam đảm bảo chặt chẽ không có tình trạng phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội hoặc VKS truy tố nhưng Toà án tuyên không phạm tội. Án giải quyết đảm bảo đúng luật định, chất lượng được nâng cao. Công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp được thực hiện thường xuyên, đảm bảo thực chất, hiệu quả, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, trong đó nhiều vụ án tham nhũng được Cấp ủy, dư luận nhân dân đánh giá cao. Công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động; kiểm sát thi hành án, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của VKS đều đạt kết quả tốt, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và công dân.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND huyện Phú Lương trực tiếp thực hành quyền công tố tại phiên tòa trực tuyến.

Tính riêng trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, VKSND huyện Phú Lương đã tiến hành kiểm sát giải quyết 361 nguồn tin tội phạm, thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với 246 vụ/303 bị can, truy tố đối với 169 vụ/229 bị can, kiểm sát xét xử đối với 195 vụ/262 bị cáo, xác định 27 vụ án trọng điểm; tổ chức 75 phiên tòa rút kinh nghiệm, 15 phiên tòa số hoá; ban hành hơn 50 kiến nghị các loại được chấp nhận, tiếp thu; ban hành 02 kháng nghị phúc thẩm đối với bản án dân sự; viết 52 tin bài tuyên truyền trên trang điện tử VKSND tỉnh Thái Nguyên;…

Bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành các đạt và vượt các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ, VKSND huyện Phú Lương còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm đưa hình ảnh người cán bộ Kiểm sát đến gần hơn với người dân. Mặc dù là đơn vị có khối lượng công việc chuyên môn rất nhiều, nhưng với tinh thần xung kích, VKSND huyện Phú Lương đã vận động từ nhiều nguồn hỗ trợ, tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện thiết thực, ý nghĩa, nổi bật. Điển hình như trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp tại tỉnh và trên địa bàn huyện, đồng chí Đinh Văn Trọng - Viện trưởng VKSND huyện Phú Lương đã chỉ đạo, bố trí nhiều đợt cán bộ trẻ tham gia hỗ trợ các lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện. Trong thời gian chuẩn bị và diễn ra bầu cử tại địa phương, dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát, để đảm bảo công tác phòng chống bệnh dịch trong thời gian tổ chức bầu cử, đồng chí Viện trưởng đã trực tiếp tham gia đến các điểm bầu cử để kiểm tra công tác an ninh trật tự và công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, phân công các đồng chí Phó Viện trưởng cùng các Kiểm sát viên thành lập các tổ công tác đến các địa bàn trọng điểm để nắm bắt tình hình an ninh trật tự và dịch bệnh để kịp thời báo cáo tham mưu đến lãnh đạo địa phương. Cũng trong thời gian này, đơn vị đã hỗ trợ nhiều phần quà cho các cá nhân, tập thể nhằm chung sức giúp đỡ cho công nhân, người lao động trên địa bàn huyện phòng, chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Hội nghị tổng kết liên ngành Tư pháp huyện Phú Lương.

Cùng với đó, VKSND huyện Phú Lương cũng thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà tri ân đến các gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng,…trên địa bàn. Đơn vị còn thường xuyên tổ chức các hoạt động dâng hương tưởng nhớ, tri ân các thế hệ anh hùng đã hy sinh máu xương của mình để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7,…Qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, kiểm sát viên, công chức và người lao động VKSND huyện Phú Lương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, nhận thức được ý nghĩa “Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống", mang tính nhân văn sâu sắc thể hiện lòng nhân ái, vì cộng đồng, các đoàn viên Công đoàn VKSND huyện Phú Lương đã tham gia kiểm tra sức khỏe, hoàn thành các thủ tục khám sàng lọc và tiến hành hiến máu tình nguyện và được Viện trưởng Viện huyết học – truyền máu Trung ương tặng giấy khen vào năm 2022.

Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua của VKSND huyện Phú Lương đã góp phần quan trọng trong việc kiềm chế sự gia tăng tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Trọng Tài – Hoàng Anh