Theo báo cáo, tỉnh Đắk Lắk có đường biên giới 71,72km tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Địa bàn biên giới của tỉnh có 2 huyện với 4 xã gồm Krông Na (huyện Buôn Đôn); Ea Bung, Ia R’vê, Ia Lốp (huyện Ea Súp). Tại đây, đời sống người dân biên giới còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước và đoàn công tác đến thăm, chúc Tết tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk

Với tinh thần sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo cho cán bộ chiến sĩ trước, trong và sau Tết, hàng ngày lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức 2-3 tổ tuần tra, cử cán bộ đồn xuống ăn Tết với nhân dân, các đồn tổ chức ăn Tết sớm cho cán bộ chiến sĩ trước 3 ngày. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, con nuôi biên phòng…

Mặt khác, để đảm bảo cho nhân dân ăn Tết, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp các địa phương biên giới tổ chức “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” tại các xã biên giới, tặng 1.006 suất quà, gói hơn 3000 bánh chưng, khám tư vấn sức khỏe cho hơn 400 người dân.

Báo cáo với Chủ tịch nước và đoàn công tác bằng hình thức trực tuyến, Trung tá Nguyễn Anh Hùng, Đồn trưởng đồn Biên phòng Sêrêpốk cho biết, đồn đóng quân trên địa bàn xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, quản lý 13km đường biên giới. Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát bảo vệ biên giới Campuchia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội…

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk trồng cây lưu niệm.

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Sêrêpốk đã nhận đỡ đầu 12 cháu có hoàn cảnh khó khăn, 1 cháu làm con nuôi. Với mục tiêu chăm lo Tết cho cán bộ, chiến sĩ, đồn đã tổ chức ăn Tết sớm 3 ngày từ 25-27 Tết âm lịch, mời già làng, người có uy tín, con nuôi biên phòng về chung vui. Mặt khác, phối hợp với chính quyền địa phương vận động trao hơn 300 suất quà Tết cho người dân khó khăn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước đánh giá cao những kết quả mà Bộ đội Biên phòng đã đạt được trong năm qua. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi ân cần đến nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các đồn biên phòng nơi biên giới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đắk Lắk là địa bàn chiến lược rất quan trọng của nước ta, có 49 thành phần dân tộc sinh sống. Vì vậy, nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới là nhiệm vụ vô cùng to lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp, của lực lượng vũ trang và nhân dân, trong đó Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách.

leftcenterrightdel
 Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước đã tặng quà Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk.

Theo đánh giá của Chủ tịch nước, sau 48 năm thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, Bộ Tư lệnh biên phòng, tỉnh Đắk Lắk. Kịp thời nắm bắt, tham mưu tình hình biên giới, tiếp tục xây dựng biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Không chỉ vậy, Chủ tịch nước cũng biểu dương Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk đã quan tâm, chăm lo cán bộ chiến sĩ ăn Tết sớm, chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới, hỗ trợ gia đình chính sách, người nghèo và nhân dân khu vực biên giới.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước tặng quà cho nhiều công nhân, người lao động tại tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk tiếp tục thực hiện tốt sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh biên giới quốc gia; phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ chủ quyền, phối hợp với các lực lượng vũ trang khác bảo vệ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, phát huy truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam gần gũi với dân, học tiếng nói của đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân...

Cũng tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã tặng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk 1 phần quà và 7 phần quà tặng 7 đồn Biên phòng.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đến thăm và tặng quà 200 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023./.

Nguyễn Chính