Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vào chiều ngày 10/4. Đây là buổi làm việc đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại cơ sở trên cương vị mới. 

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, dịch COVID-19 trên địa bàn được kiểm soát, kinh tế - xã hội duy trì ổn định, thu hút đầu tư vào một số ngành, lĩnh vực như công nghệ cao có nhiều chuyển biến tốt. Đà Nẵng cũng đã tái khởi động nhiều dự án lớn.  Thu ngân sách TP ba tháng đầu năm 2021 ước đạt 5.900 tỉ đồng. 

Đặc biệt, Đà Nẵng vừa được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà cho sự phát triển lâu dài của thành phố. 

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam và Đà Nẵng là vùng đất điển hình cho tinh thần chiến đấu, hy sinh trong chiến tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hòa bình lập lại, Quảng Nam và Đà Nẵng đã vươn lên mạnh mẽ. Hai địa phương không những phát triển du lịch mà còn tập trung vào các thế mạnh khác.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế của Quảng Nam và Đà Nẵng tăng trưởng âm. 

Sang năm 2021, Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả kinh tế trong quý I/2021, 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam đã phát triển rất tốt, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước. Trước hết là Đà Nẵng đã có những bước phát triển mới như: đầu tư cảng Liên Chiểu quy mô lớn, quy hoạch điều chỉnh mới, chính quyền đô thị Đà Nẵng với mô hình mới. Đặc biệt, thu hút đầu tư vào Đà Nẵng có những chuyển biến rất lớn, trong đó có nhiều dự án lớn. Nổi bật hơn nữa là Đà Nẵng đã cơ bản hoàn tất chủ trương đề xuất xây dựng để trở thành trung tâm tài chính khu vực.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (ảnh: VL)

Với Quảng Nam thì giải quyết nhiều khó khăn trong thiên tai, lũ lụt, khắc phục không để người dân bị màn trời chiếu đất. Quảng Nam cũng đã phát triển nhiều dự án mới, đưa lại định hướng mới, chiến lược mới cho phát triển từ Đà Nẵng đến Quảng Nam. Đặc biệt, Quảng nam cũng đã phát triển nhiều dự án mới. 

Theo Chủ tịch nước, thu ngân sách quý I/2021 của Quảng Nam đạt 7.500 tỷ đồng, trong khi Đà Nẵng mới đạt 5.900 tỷ đồng. Chủ tịch nước đề nghị Đà Nẵng tập trung tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước đề nghị Đà Nẵng xem lại nội hàm thành phố đáng sống, thành phố “4 an” (An ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội-PV) để xây dựng thành phố trở thành trung tâm sáng tạo của Việt Nam, muốn vậy phải là xây dựng những trường Đại học lớn để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch nước yêu cầu làm tốt công tác tiêm vắc xin để thu hút du khách và nhà đầu tư. Thứ hai là sớm khắc phục những yếu kém trong chỉ đạo, sớm kiện toàn bộ máy, tạo ra sinh khí, tiềm lực mới trong đội ngũ cán bộ. Thứ ba là các địa phương phải biết sửa sai nếu phát hiện những sai phạm, khuyết điểm.

Thứ tư là nhanh chóng sửa chữa những sai sót trước đây trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân. “Đúng như lời dạy của Bác Hồ, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì không có lợi cho dân thì hết sức tránh” – Chủ tịch nước lưu ý.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo 2 địa phương cần ý thức sâu sắc các giá trị lịch sử, văn hoá của Quảng Nam - Đà Nẵng, để từ đó ứng xử với nhân dân, trong việc phát triển thành phố từ phong cách đến phương thức làm việc. Đặc biệt, phải trọng dân, hiểu dân, gần dân, những điểm này không mới, nhưng không dễ để áp dụng vào một chính quyền cụ thể.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam. (ẢNH: vl)

Chủ tịch nước cho rằng, vai trò ảnh hưởng của Đà Nẵng - Quảng Nam với miền Trung không khác gì vai trò của Hà Nội và TP HCM với 2 cực nam, bắc của đất nước. Chính vì vậy, Đà Nẵng - Quảng Nam phải là đầu tàu tăng trưởng miền Trung và là một cực tăng trưởng của cả nước. Hai địa phương đã có dư địa tăng trưởng và những tiềm lực mới trong thời gian qua, trong nhiệm kỳ 2021-2025 này là thời cơ để phát triển. 

“Việt Nam chúng ta, cụ thể là Đà Nẵng - Quảng Nam cần có khát vọng phát triển trong một Việt Nam hùng cường, có đóng góp quan trọng. Với ý chí mãnh liệt của chính quyền và người dân, Đà Nẵng - Quảng Nam phải là những địa phương phát triển, là địa phương đáng sống, đặc biệt trong thời điểm hậu COVID-19, trở thành hai thiên đường du lịch an toàn của quốc tế", Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Theo Chủ tịch nước,  TP Đà Nẵng nỗ lực xây dựng và phát triển thành phố đáng sống thì Quảng Nam là tỉnh rộng lớn, đặc biệt ở phía đông và tây tập trung xoá đói giảm nghèo với tốc độ cao. Hai địa phương này tuy có đặc điểm khác nhau, nhưng khi ghép vùng phía đông Quảng Nam với Đà Nẵng thì lại giống nhau về cả công nghiệp, du lịch. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước đề nghị Đà Nẵng - Quảng Nam cần sớm khắc phục yếu kém trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, sớm hoàn thiện bộ máy tổ chức. Trên tinh thần, khát vọng cần tạo ra sinh khí, truyền động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt, khuyến khích nhân tố tích cực, nhân tố mới.  

Chủ tịch nước cho rằng, qua nhiều thời kỳ, chúng ta có nhiều quyết sách sai, không phù hợp trước đây thì cần phải sửa lại. Trước vấn đề này, Chủ tịch nước yêu cầu 2 địa phương cần cầu thị, lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan, đặc biệt là từ người dân. Trên tinh thần, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, có hại cho dân thì tránh.

Chủ tịch nước đề nghị 2 địa phương có những giải pháp tham mưu đề xuất với Trung ương những biện pháp khôi phục du lịch, dịch vụ. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nhà đầu tư khi vào Đà Nẵng, Quảng Nam thật sự ấn tượng với môi trường làm ăn thuận lợi. 

Đà Nẵng và Quảng Nam tạo sự ổn định trong thu hút đầu tư, bảo vệ nhà đầu tư, tạo không khí tin tưởng của người dân và doanh nghiệp đối với địa phương./.

Lê Tâm