Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với Tổng cục Hải quan chiều nay (18/1/2020).

Cũng theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vẫn còn những hạn chế đó là: tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách nhà nước. Nhất là tình trạng lợi dụng sự thông thoáng trong quản lý xuất nhập khẩu để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, cần chú ý đến việc lợi dụng luồng xanh.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng cho rằng, công tác quản lý rủi ro, phân luồng tờ khai hải quan vẫn còn bất cập.

Đặc biệt, vẫn còn có công chức Hải quan thiếu tinh thần trách nhiệm, có liên quan đến các đường dây buôn lậu như vụ 2 cán bộ Hải quan, trong đó có cả lãnh đạo cấp Chi cục vừa bị tạm giam do liên quan đến đường dây buôn lậu dược liệu tại cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn),  tại một số đơn vị còn biểu hiện tiêu cực, tham nhũng vặt...

“Số cuộc kiểm tra sau thông quan tăng so với 2018 nhưng số thu ngân sách  qua kiểm tra sau thông quan không tăng cao, chỉ tăng có 1%, điều này thể hiện hiệu quả công tác chưa cao”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời Phó Thủ tướng cho rằng, công tác quản lý rủi ro, phân luồng tờ khai hải quan vẫn còn bất cập, văn bản liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về hải quan vẫn còn sơ hở, nhất là liên quan đến việc xác định trách nhiệm khi đối tượng cố ý từ chối nhận hàng, đổ lỗi cho người bán gửi nhầm hàng nếu khi phát hiện hàng nhập khẩu không đúng với khai báo hoặc là hàng cấm…

Năm 2020, dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tap, do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Hải quan cần đề cao trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu; nếu đơn vị nào để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp kéo dài về buôn lậu, gian lận thương mại…hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải kiểm điểm trách trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công tác; nếu xác định có vi phạm pháp luật thì xử lý nghiêm minh.

Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nhà nước chấp nhận rủi ro để tạo thông thoáng cho doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật nhưng tôi tin phần lớn các đối tượng buôn lậu ít chấp nhận rủi ro, phải được bật tín hiệu, được chống lưng, cảm thấy an toàn họ mới làm…

Bên cạnh đó, ngành Hải quan cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan; đẩy mạnh tuyên truyền chấp hành pháp luật về hải quan, xuất nhập... để người dân khai báo, tính thuế đúng tại thời điểm thông quan.

 

Huyền Trang