leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 2/6.

Đảm bảo được sự đồng bộ với các quy định của Đảng, Nhà nước

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật CAND nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự "trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới".

Các đại biểu cũng nhất trí với các nội dung sửa đổi, bổ sung của dự thảo luật nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc chưa phù hợp với thực tiễn trong quá trình thi hành Luật CAND năm 2018, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Nhiều đại biểu tán thành với việc dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 9 khoản, thuộc 5/46 điều của Luật CAND năm 2018, tập trung vào các chính sách, như: hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan công nhân công an; cấp bậc hàm cao nhất đối với một số chức vụ, chức danh của sĩ quan CAND…

leftcenterrightdel
 Đại biểu Đỗ Huy Khánh – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai phát biểu.

Theo đại biểu Đỗ Huy Khánh – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, việc sửa đổi, bổ sung về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan CAND sẽ có tác động tích cực đối với công tác nghiệp vụ của lực lượng công an nhân dân, tận dụng được nguồn lực chuyên sâu có nhiều kinh nghiệm trong phòng ngừa và đấu tranh các loại tội phạm, đồng thời nâng cao hạn tuổi phục vụ của cán bộ, chiến sĩ CAND sẽ giúp cân đối, giảm gánh nặng cho Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Theo đại biểu Đỗ Huy Khánh, hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan công an hiện nay ngoài việc thực hiện theo quy định chung của Luật CAND, trong một số trường hợp đặc biệt còn thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước, như tuổi nghỉ hưu của sĩ quan CAND là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội.

Tuy nhiên, Luật CAND năm 2018 chưa quy định cụ thể về kéo dài hạn tuổi đối với các trường hợp này nên chưa đảm bảo được sự đồng bộ với các quy định của Đảng, Nhà nước hiện hành. Do đó, việc bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ trong các trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định là cần thiết và phù hợp với thực tế.

Bảo đảm bình đẳng giới trong các quy định của Luật

Góp ý về nội dung này, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho rằng, quy định của dự thảo Luật về mức tăng tuổi đối với từng chức danh, đối tượng đã phù hợp với Bộ luật Lao động, trong đó có chú trọng quy định đối với các đối tượng đặc thù lao động trong môi trường độc hại, nặng nhọc. Dự thảo Luật quy định đảm bảo độ chênh lệch giữa tuổi nghỉ hưu của nhóm đặc thù với tuổi nghỉ hưu chung, đồng thời có tính đến các đối tượng đặc thù với cả nam và nữ như trước đây.

leftcenterrightdel
 Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu.

Liên quan đến bình đẳng giới trong dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thanh Hải chia sẻ, hiện cả tỉnh Thái Nguyên hàm Đại tá có 5 đồng chí nam và nữ là không có đồng chí nào, Thượng tá là 105 đồng chí nam và nữ là 5 đồng chí. Vì vậy việc tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với cấp nữ Thượng tá và Đại tá sẽ tạo một cơ hội bình đẳng về thời gian để các nữ lãnh đạo trong ngành công an có điều kiện phấn đấu. Đây cũng là tâm tư của chị em nữ cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh Thái Nguyên gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh qua tiếp xúc cử tri.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết, Bộ luật Lao động 2019 ra đời nâng mức tuổi nghỉ hưu theo lộ trình lên 62 đối với nam và 60 đối với nữ để vừa thu hẹp khoảng cách độ tuổi nghỉ hưu giữa 2 giới, vừa dự phòng sự thiếu hụt lao động trong tương lai do quá trình già hóa dân số, đồng thời đảm bảo nguồn lực trong một số quỹ an sinh xã hội.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương phát biểu.

Với tinh thần chung đó của bộ luật gốc, việc quy định nâng độ tuổi nghỉ hưu của lực lượng CAND là phù hợp. Dự thảo Luật cũng quy định sự chênh lệch 2 tuổi giữa nam và nữ làm việc trong lực lượng CAND để đảm bảo thống nhất với Bộ luật Lao động, góp phần thu hẹp khoảng cách giới. Tuy nhiên, việc nâng tuổi nghỉ hưu cần tính toán đến đặc thù công việc khác nhau của các lực lượng thuộc ngành công an và phải có lộ trình cụ thể.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đối với các lực lượng thuộc các bộ phận trực chiến, cơ động, điều tra nên quy định tuổi nghỉ hưu thấp hơn đối với các bộ phận thuộc lĩnh vực quản lý hành chính, hậu cần, văn phòng, những vị trí không yêu cầu cao về thể lực và sức chiến đấu, điều này cũng phù hợp với quy định phân loại các nhóm lao động theo đặc thù công việc để áp dụng tuổi nghỉ hưu thấp hơn của pháp luật lao động.

Các ý kiến góp ý là sự động viên rất kịp thời đối với lực lượng CAND

Phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, qua thảo luận tại tổ và hội trường ngày hôm nay, các đại biểu Quốc hội đã phát biểu một số vấn đề cơ bản nhất trí về sự cần thiết phải ban hành Luật CAND (sửa đổi).

leftcenterrightdel
 Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu.

Các ý kiến đề cập đến các vấn đề: Quy định Chủ tịch nước quyết định thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng đối với trường hợp không đủ 3 năm công tác; Ý kiến đề nghị bổ sung các quy định cụ thể mang tính nguyên tắc, tiêu chí, tiêu chuẩn lập thành tích đặc biệt xuất sắc được thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước niên hạn ngay trong luật hoặc là giao cho Chính phủ quy định; Ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấp bậc hàm Đại tá đối với một số đơn vị thuộc Công an Hà Nội, Công an Thành phố Chí Minh đối với cấp Trung đoàn trưởng

Bên cạnh đó là các ý kiến: đề nghị cân nhắc quy định lộ trình và thời điểm áp dụng hạn tuổi phục vụ cao nhất; Ý kiến về việc xác định rõ thời điểm thi hành luật sau khi đã được Quốc hội thông qua; Ý kiến đề nghị giải trình rõ việc bổ sung 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng; Ý kiến đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cấp bậc hàm cấp tướng đối với những đơn vị mới thành lập, đối với Giám đốc Công an các tỉnh trong toàn quốc và đối với cán bộ biệt phái; Đề nghị cân nhắc quy định về hạn tuổi phục vụ đối với nữ công nhân công an, đề nghị cân nhắc quy định việc tăng 3 tuổi đối với nữ Thượng tá, 5 tuổi đối với nữ Đại tá…

Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, các ý kiến góp ý xác đáng của các đại biểu không chỉ là sự chỉ đạo, sự quan tâm mà còn là sự động viên, biểu dương và chăm sóc rất kịp thời của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đối với lực lượng CAND.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các cơ quan Quốc hội tổng hợp, tiếp thu, giải trình để báo cáo cấp có thẩm quyền, để hoàn thiện hồ sơ dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này.

Vũ Cảnh