Sáng 22/7, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND quận 10, TP HCM.  Phó Thủ tướng đề nghị thành phố hỗ trợ cho phép điều đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng thẳng từ các tỉnh thành phía Bắc vào hỗ trợ quận. Bộ Y tế cần có sự chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ để khi có lệnh là lên đường ngay hỗ trợ cho các quận, huyện của thành phố.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khảo sát khu cách ly F0 tại trường THCS Nguyễn Văn Tố, phường 14, quận 10). (Ảnh: Khang Minh)

“Điều quan trọng nhất lúc này là xử lý các công tác liên quan đến việc điều trị cho F0, không để chuyển biến nặng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc điều trị F0, Phó Thủ tướng cho rằng cần tạo điều kiện cho người bệnh được thoải mái về tâm lý trong khu cách ly, đồng thời khuyến nghị thành phố xem xét áp dụng đưa thuốc đông y được Bộ Y tế khuyến nghị sử dụng để hỗ trợ điều trị cho đối tượng F0, kinh phí sử dụng ngân sách thành phố hoặc hỗ trợ từ nguồn xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết cần có đánh giá mức độ nguy cơ theo từng khu phố, không nên khoanh vùng quá rộng. Cùng đó, phải tăng cường siết chặt hơn nữa, thực hiện nghiêm ngặt công tác giám sát, quản lý. “Bản chất của Chỉ thị 16 là nhà cách ly nhà, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường…, do đó cần chia nhỏ để quản lý chặt chẽ nhất”.

Bên cạnh đó, địa phương phải cử nhân sự nắm từng địa bàn, ai có triệu chứng phải đưa xét nghiệm nhanh để phát hiện F0 sớm bóc tách ra khỏi cộng đồng, bằng cách phối hợp với đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ, các lực lượng liên quan để cùng hỗ trợ.

Để tận dụng lực lượng tại chỗ, có thể chia thành 2 đội, 1 đội phụ trách xét nghiệm nhanh và hỗ trợ hướng dẫn cho người dân, đội này không cần có kiến thức y tế nhiều, có thể sử dụng nhân lực từ đoàn thanh niên. Đội còn lại phụ trách xét nghiệm PCR mới cần người có kiến thức kỹ năng y tế.

Chiều 22/7, Bộ tư lệnh TP HCM cho biết sẽ phun khử khuẩn toàn bộ thành phố trong vòng một tuần. Khoảng 100 chiến sỹ Bộ tư lệnh TP HCM, Lữ đoàn phòng hóa 87 và Tiểu đoàn phòng hóa 38 của Quân khu 7 được huy động thực hiện.

Theo đó, lực lượng này sẽ tập trung khử khuẩn ở khu vực nguy cơ cao tại các quận huyện liên tục 7 ngày. Hóa chất hết sẽ được pha trộn thêm phục vụ cho việc khử khuẩn, hóa chất phun xịt là Cloramin B pha với nước theo tỉ lệ 0,5%, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân.

Trước đó, Quân khu 7 cũng dùng 15 xe đặc chủng phun khử khuẩn toàn bộ quận Gò Vấp khi số ca nhiễm ở địa phương này tăng cao, xuất hiện nhiều ổ dịch và phải áp dụng Chỉ thị 16. Sau đó, đơn vị này tiếp tục khử khuẩn cho phường Thạnh Lộc (quận 12), huyện Hóc Môn, quận Bình Tân và nhiều khu vực nguy cơ lây nhiễm cao ở TP HCM./.

Nguyễn Lánh