Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Quốc Cường, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập đầu tiên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nguyên Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Đào Ngọc Dũng, nguyên Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam;...

Cùng dự còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; đại diện lãnh đạo tỉnh, thành phố; lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy trong cả nước; lãnh đạo các đơn vị kết nghĩa và phối hợp với Báo; các đồng chí nguyên lãnh đạo Báo cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng tác viên của Báo...

leftcenterrightdel
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì  cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.  

Những dấu ấn không quên

Diễn văn tại lễ kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Doãn Tiến đã ôn lại quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Báo. Đồng chí nêu rõ: Cách đây vừa tròn 20 năm, website Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức ra đời và hòa mạng internet. 20 năm đã trôi qua với biết bao sự kiện đáng nhớ, biết bao khó khăn, thử thách, gian khó từ những ngày đầu vất vả, biết bao trăn trở cùng những niềm vui đi liền với niềm tự hào, trân quý trước những thành tựu mà Báo đã nỗ lực đạt được trong suốt hai thập kỷ qua.

Trong thời khắc trang trọng của lễ kỷ niệm hôm nay, những người làm báo Đảng không thể nào quên những dấu mốc quan trọng khởi nguồn đánh dấu quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Báo. Dấu mốc  đầu tiên và là tiền đề, xuất phát điểm của Báo là cuối năm 1998, lãnh đạo Ban Tư tưởng - Văn hóa và Ban Khoa giáo Trung ương trước đây quyết định cho xây dựng đề án website tư tưởng văn hóa và khoa giáo. Dấu mốc thứ hai là từ đầu năm 1999, trên cơ sở thành công và hiệu quả hoạt động của website tư tưởng văn hóa và khoa giáo, được phép của Bộ Chính trị, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương phối hợp với Ban Khoa giáo Trung ương xây dựng Đề án website Đảng Cộng sản Việt Nam. Và ngày 31/1/2000, Bộ Chính trị đồng ý cho phép bấm nút hòa mạng website Đảng Cộng sản Việt Nam trên mạng internet. Dấu mốc thư ba là năm 2005, Bộ Văn hóa - Thông tin cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử, thay tên “Website Đảng Cộng sản Việt Nam” bằng tên gọi chính thức: “Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam”. Dấu mốc thứ tư là từ năm 2017 đến nay là giai đoạn Báo bắt đầu triển khai Kết luận số 26-KL/TW, ngày 29/12/2017  của Ban Bí thư Trung ương  Đảng và  Quyết định số 362/QĐ-TTg, ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến nhấn mạnh: Những người làm báo Đảng vô cùng phấn khởi và vui mừng trước sự đổi mới mạnh mẽ trong lộ trình phát triển hướng tới mục tiêu xây dựng cơ quan báo chí truyền thông tập trung, chủ lực, đa phương tiện. Đổi thay rõ nét nhất là Báo đã phát triển đồng bộ tất cả 7 ấn phẩm (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Pháp, Truyền hình internet, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh).

leftcenterrightdel
 Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ văn Thưởng trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến. 

Hàng ngày, Báo đăng tải trên 200 tin, bài phản ánh phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, đời sống văn hóa, xã hội của đất nước. Phản ánh và thể hiện rõ quan điểm của Đảng trước những vấn đề quan trọng, những vấn  đề nóng được xã hội quan tâm trên các chuyên mục, chuyên trang như: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tiêu điểm, Xây dựng Đảng, Nói hay đừng, Cùng bàn luận và Nóng trong ngày...

Trong đó, những sự kiện có tính bước ngoặt những năm gần đây, đánh dấu sự phát triển quan trọng, vượt bậc của Báo là ngoài các chương trình truyền hình chuyên đề, từ ngày 1/1/2018, Báo chính thức sản xuất và phát mạng chương trình truyền hình khung giờ 18h30 hằng ngày. Trong đó, trọng tâm nội dung và thời lượng chương trình truyền hình hằng ngày là lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn  Đảng - những việc cần làm ngay, đã tạo dựng bản sắc riêng truyền hình internet của Báo.

Và từ 21/6/2018, sự kiện được đông đảo bạn đọc đón đợi là Báo ra mắt giao diện mới, bộ mới hệ thống tư liệu - văn kiện. Nâng cấp hệ thống dữ liệu Mác, Ănghen, Lê Nin, Hồ Chí Minh và hệ thống văn kiện của Đảng. Hệ thống dữ liệu đã từng bước đáp ứng yêu cầu tra cứu của bạn đọc về các tác phẩm kinh điển Mác, Anghen, Lê Nin, Hồ Chí Minh và văn kiện của Đảng.

Đặc biệt, mới đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 16/5/2019, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã bấm nút, khai trương giao diện mới trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh. Bộ mới Trang  thông tin điện tử Hồ Chí  Minh được bổ sung,  nâng cấp, cập nhật, hoàn thiện hệ thống các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tác phẩm nghiên cứu về Hồ Chí Minh, các tư liệu video, audio, bảo tàng 3D..., đã từng bước đáp ứng yêu cầu tra cứu dữ liệu phục vụ nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí  Minh.

Đáng chú ý là Báo tiếp tục phát huy, duy trì và giữ vững bản sắc riêng trong việc tổ chức phương thức đối thoại, tọa đàm, giao lưu trực tuyến với bạn đọc trước những vấn đề chính trị, xã hội mà bạn đọc và dư luận quan tâm. Đây là những kinh nghiệm quy báu, đúc rút từ những năm trước đây, nay được tiếp  tục triển khai thường xuyên hơn. Điển hình là năm 2019, Báo tổ chức 7 cuộc giao lưu, tọa đàm trực tuyến gắn với những chủ đề mang tính thời sự được đông đảo nhân dân và bạn đọc quan tâm, như: “Giải pháp nào để trách nhiệm nêu gương đi vào cuộc sống?”; “Quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông theo luật pháp quốc tế”, “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay”… Những cuộc giao lưu này đã tác động, lan tỏa lớn, thể hiện rõ vai trò là diễn đàn của nhân dân, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mạng internet. 

Cũng trong dòng chảy các hoạt  động chính thống của Báo, Báo tiếp tục tổ chức thường niên các chương trình, hoạt động chính trị xã hội như “Màu hoa đỏ”, “Xuân Trường Sa”, “Màu cờ tôi yêu”... Đây là các chương trình có sức lan tỏa lớn đã đồng hành cùng Báo trong suốt 20 năm qua đã góp phần khẳng định vị trí, tầm vóc thương hiệu của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến khẳng định: Trong chặng đường 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thực hiện và phát huy tốt vai trò của một cơ quan báo chí của Trung ương. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, của các tỉnh, thành ủy… tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Báo đã đoàn kết phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, khẳng định vị thế, vai trò trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

“Trong những chặng đường đã qua, dù gian  khó, thậm chí có cả những áp lực, thách thức, song những người làm báo Đảng luôn luôn kiên trì, giữ vững tôn chỉ mục đích là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mạng internet. Thông tin trên Báo đã cơ bản trở thành dòng chủ lưu, khẳng định vai trò chủ lực, thể hiện rõ quan điểm của Đảng trước những vấn đề quan trọng được xã hội quan tâm, góp phần dẫn dắt, chi phối, định hướng thông tin trên mạng internet. Minh chứng rõ nét nhất là lượng truy cập vào Báo có bước đột phá, đạt mức bình quân 2,5 - 3 triệu lượt người/ngày, có thời điểm đạt mức gần 4 triệu lượt truy cập/ngày...” – Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến nhấn mạnh.

Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến nêu rõ: Ghi nhận những thành tích, đóng  góp quan  trọng của Báo, năm 2010, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Báo; nhiều tập thể, cá nhân của báo đã được tặng bằng khen của Chính phủ, của các bộ, ban ngành.Và nhân kỷ niệm 20 năm thành lập hôm nay, với những thành tích xuất sắc đã đạt được, tập thể Báo vô cùng vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng.

Khẳng định vai trò chủ lực, hiện đại, đa phương tiện 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương những kết quả toàn diện mà Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được trên chặng đường phát triển trong 2 thập kỷ qua. Đồng chí nhấn mạnh: Thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển là kết quả được tích luỹ, bồi đắp qua năm tháng bằng những nỗ lực, sự tận tuỵ lao động, sáng tạo, cống hiến của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo để xây dựng nên một sắc thái mới sinh động, hiện đại của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay.

leftcenterrightdel
 Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng trao Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho các tập thể, cá nhân. 

Đồng chí Lê Mạnh Hùng cho rằng, vượt qua những ngày đầu còn nhiều khó khăn, với tinh thần và trách nhiệm, cùng sự nhiệt huyết của đội ngũ những người làm báo Đảng, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã nỗ lực đi lên để ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam với những kết quả toàn diện... Và trong nhiều năm qua, Báo luôn được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng, giao trọng trách vận hành trang web các Đại hội Đảng toàn quốc: Đại hội lần thứ IX, X, XI, XII và sắp tới là Đại hội XIII của Đảng. Và gần đây nhất, trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, Báo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thường trực Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 90 năm vẻ vang của Đảng trên mạng VCNET. Chương trình  nghệ thuật đặc biệt “Màu cờ tôi yêu” và tổng kết Cuộc thi tìm hiểu về Đảng là một trong những đóng góp thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng...

Đồng chí Lê Mạnh Hùng cũng cho rằng: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động đến nhiều ngành nghề. Báo chí cũng không đứng ngoài cuộc trong xu thế hội nhập mạnh mẽ. Sự phát triển công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ truyền thông xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa tạo cơ hội, động lực cho những người làm báo Việt Nam. Vấn đề cạnh tranh thông tin hiện nay đã và đang là áp lực không nhỏ đối với hoạt động báo chí nói chung và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng, làm sao để vừa nâng cao được chất lượng thông tin, tuyên truyền, vừa phải bảo đảm tính định hướng, kịp thời, chính xác, nêu cao hơn nữa tính đảng, tính thẩm mỹ, tính giáo dục trong từng tác phẩm báo chí.

“Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đang đứng trước một giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức, đồng thời cũng hứa hẹn nhiều thành tựu mới với những bước đột phá toàn diện, tích cực hơn, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện theo tinh thần Kết luận 26 của Ban Bí thư và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025” – đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trong lộ trình phát triển để thực hiện mục tiêu ấy, với thành tích và kinh nghiệm 20 năm qua cùng với tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng với trách nhiệm của người làm báo, đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Báo là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng Internet; cung cấp kịp thời các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới mọi đối tượng bạn đọc trong nước và quốc tế, bảo đảm tính định hướng, chính thống, trung thực của thông tin. Thực hiện tốt vai trò là diễn đàn của nhân dân, chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng, ý kiến chính đáng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đến với Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng lưu ý, Báo quyết tâm nỗ lực cao nghiên cứu đổi mới về nội dung và hình thức các ấn phẩm; để có nhiều tác phẩm báo chí đạt tầm cao của lý tưởng, chiều sâu của nhận thức, chiều rộng của văn hóa và thường xuyên phân tích sâu, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm, qua đó ngày càng khẳng định vai trò chủ lực thông tin của một tờ báo Đảng trên mạng Internet, góp phần thực hiện tốt phương châm của công tác Tuyên giáo “đi trước, mở đường”. Đồng thời chú trọng xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, phù hợp với xu thế của báo điện tử hiện đại; đầu tư nghiên cứu, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật theo hướng mở để có thể tích hợp nhiều ứng dụng, tiện ích làm nền tảng phát triển lâu dài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

leftcenterrightdel
 Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang trao Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho các cá nhân.

Song song với đó, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Báo với các Ban Đảng Trung ương, Tạp chí các ban Đảng Trung ương, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương, cộng tác viên các tỉnh, thành ủy, ban tuyên giáo các cấp trong việc đưa tin, viết bài nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin; đảm bảo thông tin thể hiện rõ tính định hướng, góp phần chi phối, dẫn dắt dư luận xã hội và mang hơi thở thực tiễn đời sống xã hội. Tiếp tục đầu tư lực lượng phóng viên, mở rộng đội ngũ cộng tác viên, nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên trang, chuyên mục xây dựng Đảng, học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

“Tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là lãnh đạo Ban Biên tập trong chỉ đạo điều hành, ứng dụng công nghệ hiện đại” – đồng chí Lê Mạnh Hùng lưu ý.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng mong muốn và tin tưởng, với những kết quả tốt đẹp đã đạt được trong thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo để xây dựng Báo ngày càng phát triển mạnh mẽ; giữ vững vai trò là tờ báo chủ lực về thông tin trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam; mỗi cán bộ phóng viên, biên tập viên thực sự là cán bộ tiên phong trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa của Đảng, ngày càng xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

leftcenterrightdel
  Tiết mục văn nghệ của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, ghi nhận những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo qua các thời kỳ, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến.

Các đồng chí Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng và Bùi Trường Giang trao Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 3 tập thể  và 19 cá nhân của Báo./.

 

 

Theo CPV