leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. 

Dự và chỉ đạo Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải ghi nhận, đánh giá cao vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp tích cực của Báo Kinh tế và Đô thị trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải mong muốn cùng với lực lượng báo chí Việt Nam, Báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục tham gia cổ vũ, động viên các lực lượng xã hội, doanh nghiệp, doanh nhân xây dựng, hưởng ứng công cuộc đổi mới và hội nhập.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Diễn đàn. 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Diễn đàn. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, báo chí với chức năng và đặc thù hoạt động của mình luôn là người bạn của doanh nghiệp trên con đường phát triển, là cầu nối, là diễn đàn bày tỏ ý kiến của doanh nghiệp đối với Đảng, Nhà nước, với người lao động, với người tiêu dùng.

Để xây dựng, phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững thì cả hai lực lượng báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát triển tốt, và hợp tác hiệu quả”- Phó Chủ tịch Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Tham dự Diễn đàn còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, TP Hà Nội, các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, đại diện nhiều doanh nghiệp…

leftcenterrightdel
 PGS, TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại Diễn đàn. 

Tại Diễn đàn, PGS, TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.

Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm…mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…”- Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thảo luận tại Diễn đàn. 

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận những vấn đề lý luận về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế xã hội trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí; những thông tin chưa chính xác, vấn đề “chính thống hóa” tin đồn trên báo chí ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp. Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại; Đề xuất những kiến nghị và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về doanh nghiệp; Xây dựng chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay.

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Thảo luận tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chia sẻ: "Hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoạch định chính sách, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện thực tế cho thấy, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của chính sách do các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng và thực thi. Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận và đồng lòng tuân thủ. Ngược lại, khi báo chí đã lên tiếng phản đối, chính sách có thể "chết yểu" ngay từ khi còn trong trứng, thậm chí khai tử ngay trước giờ ban hành, dù đã qua quá trình xây dựng và thẩm định kỹ lưỡng".

Trong khi đó, Thạc sĩ Lê Dung – Tổng Giám đốc CTCP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGroup đề xuất, cần tăng cường tính tương tác và phản hồi: “Báo chí nên tạo điều kiện để Doanh nghiệp và độc giả tương tác trực tiếp, đưa ra phản hồi và góp ý. Điều này không chỉ giúp báo chí hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp mà còn cải thiện chất lượng thông tin.

Báo chí cần xây dựng các kênh tương tác đa chiều, cho phép độc giả và Doanh nghiệp tham gia vào quá trình tạo dựng nội dung và đóng góp ý kiến” – bà Lê Dung nói.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm.

TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) cho rằng, doanh nghiệp - báo chí là mối quan hệ đồng hành, hỗ trợ, không thể tách rời cùng phát triển bền vững. Báo chí chính thống được DN đánh giá là cầu nối lan toả những mặt tích cực, gương điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh...

“Báo chí là cầu nối giữa DN với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa DN với DN, giữa DN với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của DN và xã hội.

Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng DN, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội” – Phó Chủ tịch HANOISME cho hay.

Là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị với hệ sinh thái gồm 9 ấn phẩm: 2 ấn phẩm báo in (Kinh tế và Đô thị, Pháp luật và Xã hội), Báo điện tử Kinh tế và Đô thị và 6 chuyên trang (Thị trường Tài chính, Diễn đàn Đô thị, Tiêu dùng, Giao thông Hà Nội, Hanoitimes) với lượng truy cập khoảng 15 triệu lượt/tháng... Mục tiêu của Diễn đàn là trở thành sự kiện thường niên nhằm tham gia góp ý, đề xuất thêm nhiều giải pháp để mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Năm nay, Diễn đàn được tổ chức tại Hà Nội (ngày 31/5); TP Hồ Chí Minh (ngày 4/6/2024) và TP Buôn Mê Thuột - Đắk Lắk (14/6/2024). 

Thế Đức