Nhân dịp Lễ ra quân làm sạch biển năm 2019, Ban Tổ chức đã trao tặng cho 30 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Sầm Sơn, mỗi suất quà có 2 chiếc áo phao và 500.000 đồng và trao tặng 20 thùng rác đôi cho 2 xã đang xây dựng Nông thôn mới của TP. Sầm Sơn là xã Quảng Minh và xã Quảng Hùng.

leftcenterrightdel
TBT báo TN&MT và đại diện Sở TNMT trao quà cho một số ngư dân vùng biển Sầm Sơn  

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Văn Thế, Phó Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa cho biết: Thanh Hóa có 102 km bờ biển, trung bình 1 ngày người dân thải ra môi trường khoảng 345 tấn rác thải từ nhựa (tương đương 0,1kg/người). Như vậy, khối lượng chất thải nhựa và túi nylon khó phân hủy, thải bỏ hàng ngày quá lớn bị xuống biển, nhưng công tác quản lý chất thải này quá nhiều bất cập đã tác động tiêu cực đến môi trường biển. Vấn đề giải quyết chất thải từ nhựa cấp bách toàn cầu, cần có sự chung tay, góp sức của tất cả chúng ta.

Ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường  cho rằng: theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp thế giới (FAO), mỗi năm Việt Nam tạo ra 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó có 730.000 tấn rác thải nhựa ra biển và là nước đứng thứ 4 trên thế giới về rác thải nhựa ra biển. Vì vậy, năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi “nhà nhà, người người tẩy chay sử dụng túi nilon…”
 

leftcenterrightdel
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Bộ TN&MT cùng Đại diện Đoàn Thanh niên CA Thanh Hoá, Đoàn Thanh niên Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá trao 20 thùng rác đôi cho Thành đoàn Thành phố Sầm Sơn 

Sau lễ ra quân các đại biểu cùng hàng trăm đoàn viên thanh niên và ngư dân địa phương đã tham gia dọn rác làm sạch bãi biển tại phường Quảng Vinh, Thành phố Sầm Sơn. Trong buổi sáng ngày 24/8/2019, dọc bờ biển khoảng 2km của phường Quảng Vinh, các loại thải túi nilong, rác thải nhựa, rác thải tổng hợp…đã được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý.

leftcenterrightdel
Ong Hoàng Mạnh Hà -TBT báo TN&MT và ông Hoàng Văn Thế, PGĐ Sở TN&MT tham gia lễ phát động "làm sạch môi trường biển 2019. 
leftcenterrightdel
Thanh niên CA Thanh Hóa tham gia cuộc phát động "làm sách môi trường biển 2019" 
leftcenterrightdel
Người dân tham gia làm làm sạch môi trường biển 

Cuộc vận động và Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” này hướng đến một môi trường biển không rác thải nhựa là vấn đề được đặt ra cho nhân dân sống gần biển toàn quốc nói chung và 5 huyện, thành phố của Thanh Hóa nói riêng.

Phạm Ngọc