leftcenterrightdel
 Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường được bổ nhiệm làm Trưởng ban BQL đường sắt đô thị. Ảnh: TP.HCM

Ông Bùi Xuân Cường năm nay 43 tuổi, có trình độ: kỹ sư cầu đường, thạc sĩ kỹ thuật, thạc sĩ hành chính công. Ông từng giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM từ tháng 12/2009 - 8/2014 và giữ chức vụ Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị từ tháng 8/2014 - 8/2015.

Như vậy, sau 3 năm làm Giám đốc Sở GTVT, ông Bùi Xuân Cường được điều động trở lại giữ chức vụ Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trao quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang, theo đơn xin nghỉ việc vì lý do cá nhân. Ông Quang đã có 3 lần gửi đơn xin thôi việc vào tháng 7, tháng 9/2018 và lần gần đây nhất là ngày 2/1/2019.

Ông Quang 52 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ xây dựng tại trường đào tạo kỹ sư Ecole Centrale Paris của Pháp, thạc sĩ quản trị hành chính công tại trường Quản lý công Lý Quang Diệu (Singapore) và trường hành chính công Kennedy (Đại học Harvard – Mỹ).

Ông Quang được UBND TPHCM bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM vào tháng 6/2016, thời hạn 5 năm. Đây là lần đầu tiên TPHCM bổ nhiệm một người ngoài Đảng vào một vị trí tương đương Giám đốc sở và là đơn vị trực thuộc UBND TPHCM.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Nguyễn Minh Quang. Ảnh: M.Q

Thời gian qua, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xảy ra nhiều “vấn đề”. Vào tháng 12/2018, Kiểm toán nhà nước có báo cáo chỉ ra nhiều tồn tại, sai sót tại Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro 1) mà trách nhiệm thuộc về UBND TP và Ban quản lý đường sắt đô thị.

Cụ thể là việc tường vây hầm metro 1 (gói thầu CP1a) bị thay đổi từ 2m xuống còn 1,5 m.

leftcenterrightdel
 Tuyến Metro đang thi công ở TP.HCM

Tuy nhiên, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng việc thay đổi thiết kế tường vây đã được các đơn vị tư vấn độc lập trong và ngoài nước kết luận đảm bảo chất lượng.

Việc điều chỉnh còn giúp tiết kiệm được 93 tỉ (4 triệu USD) và rút ngắn thời gian thi công hơn 5 tháng.

Cũng trong thời gian này, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hoàng Như Cương đi nước ngoài vì việc cá nhân, khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra ông Cương phê duyệt điều chỉnh dự án trái thẩm quyền khi chỉ với vai trò Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị đã điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia.

PV