Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án, Cục hải quan, Chi cục kiểm lâm, Cục thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Hoàng Văn Tiến – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị. (ảnh: Trọng Tài)

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Phòng 1 - VKSND tỉnh Thái Nguyên đã trình bày tóm tắt Báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT của liên ngành. Trong báo cáo nêu rõ, qua gần 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020, công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về vai trò, trách nhiệm của từng ngành được nâng lên rõ rệt; các ngành tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác rà soát, thống kê, lập hồ sơ để đưa vào quản lý đối với các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ; công tác giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ được tăng cường, có nhiều đổi mới. Thông tư liên tịch số 01/2020 đã giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc theo dõi, quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ còn tồn đọng. Từ khi Thông tư được ban hành đến nay, Cơ quan điều tra hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã giải quyết dứt điểm hàng chục tin báo tạm dừng xác minh, ra quyết định không khởi tố đối hàng chục vụ việc và quyết định đình chỉ điều tra đối với hàng trăm vụ án hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; phục hồi hàng trăm vụ việc và vụ án để tiếp tục xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên phát biểu tham luận tại Hội nghị. (ảnh: Trọng Tài)

Hội nghị đã được nghe các tham luận của Cơ quan điều tra, Tòa án, Viện kiểm sát hai cấp. Các ý kiến phát biểu đều nhất trí với nhận định, đánh giá kết quả công tác mà liên ngành đã đạt được trong ba năm 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP, đồng thời đi sâu phân tích những khó khăn vướng mắc cụ thể từng vụ việc, vụ án. Một số ý kiến tham luận cũng đã đưa ra những kinh nghiệm, biện pháp hay trong việc áp dụng Thông tư liên tịch số 01 để tiếp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Văn Tiến – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu kết luận tại Hội nghị. (ảnh: Trọng Tài)

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Tiến – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Với tinh thần thẳng thắn và trí tuệ, các đại biểu tham dự hội nghị đã tích cực phát biểu tham luận, đóng góp nhiều ý kiến quý báu và sẽ được tổng hợp để đóng góp một phần ý kiến quan trọng vào kết quả sơ kết chung của Liên ngành Trung ương; thể hiện rõ nét nhất về quan hệ phối hợp và sự đoàn kết giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, đồng chí tin tưởng rằng Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT của Liên ngành tỉnh Thái Nguyên sẽ được Liên ngành Trung ương đánh giá cao về chất lượng,…”.

Trọng Tài – Hoàng Anh