Trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù tình hình chung về tội phạm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có chiều hướng giảm, nhưng một số loại tội phạm nghiêm trọng lại gia tăng và diễn biến rất phức tạp.

Theo đó, VKSND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 535 vụ/1.111 bị can (tăng 96 vụ, 203 bị can so với cùng kỳ), trong đó tăng ở nhóm tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia chiếm tỷ lệ 0,18% (cùng kỳ không có), tội phạm xâm phạm trật tự xã hội chiếm tỷ lệ 37,20% (tăng 3,47% so với cùng kỳ) và nhóm tội phạm về ma túy chiếm tỷ lệ 37,38% (tăng 1,62%).

Tội phạm về tham nhũng, chức vụ chiếm tỷ lệ 0,75% (tăng 0,07%). Nguyên nhân tình hình tội phạm 6 tháng đầu năm 2023 tăng chủ yếu là do đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thiếu việc làm, người phạm tội lười lao động, sống thực dụng, hưởng thụ, lại sa vào các tệ nạn ma túy, cờ bạc và có ý thức coi thường pháp luật.

Do đó, dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cao, nhất là những vi phạm, tội phạm trong những lĩnh vực liên quan đến việc sử dụng công nghệ cao.

Trước tình hình trên, VKSND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã tập trung tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra xử lý nghiêm nhiều vụ án, góp phần ổn định tình hình chính trị địa phương và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác Kiểm sát 6 tháng đầu năm 2023. (ảnh: ĐVCC)

Dưới sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của VKSND tối cao cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên VKS hai cấp, ngành KSND tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2023.

Trong đó, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự tiếp tục đạt những kết quả tích cực, đã kiểm sát chặt chẽ, hiệu quả việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và áp dụng các biện pháp ngăn chặn; trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra tiếp tục được tăng cường;

Tỷ lệ đề ra yêu cầu điều tra đạt 105,42% (vượt chỉ tiêu của Ngành 15,42%), chỉ tiêu kháng nghị về dân sự được Tòa án chấp nhận đạt 100% (vượt chỉ tiêu của Ngành 15%), chỉ tiêu kiến nghị được cơ quan hữu quan chấp nhận đạt 100% (vượt chỉ tiêu của Ngành 10%), tỷ lệ số người bị bắt, tạm giữ về hình sự chuyển khởi tố đạt 99,7% (vượt chỉ tiêu Ngành 2,7%); không có trường hợp Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hai cấp phải đình chỉ vì không phạm tội hoặc Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; kiểm sát chặt chẽ 100% các bản án, quyết định của Tòa án;

Phối hợp với Tòa án hai cấp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến (về hình sự, dân sự). Chủ động xin thỉnh thị đối với những vụ án phức tạp, kịp thời trả lời và hướng dẫn đối với Viện kiểm sát cấp huyện trong giải quyết các vụ việc; phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Lạng Sơn luôn thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết tốt nội bộ, không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo nội bộ, không có cán bộ bị xử lý kỷ luật. Việc chi tiêu tài chính, sử dụng tài sản công đúng quy định, phục vụ tốt cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Ngành Kiểm sát Lạng Sơn đã chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 04-HD/TW của Ban Bí thư; Quy chế làm việc của cấp Ủy trong việc xử lý các vụ án tham nhũng chức vụ, các vụ án nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm…đảm bảo mọi hành vi vi phạm pháp luật đều được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định, không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Thị Lan Anh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn trao đổi với phóng viên.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2023, toàn ngành VKSND Lạng Sơn tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chỉ đạo của VKSND tối cao, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh.

Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của Quốc hội và của Ngành giao cũng như Kế hoạch công tác năm 2023 của ngành Kiểm sát tỉnh Lạng Sơn. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; tập trung chỉ đạo Kiểm sát viên của đơn vị thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự để hạn chế đến mức thấp nhất việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên và lãnh đạo Viện.

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp bố trí cán bộ, công chức bảo đảm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động quản lý, điều hành cũng như công tác chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Những kết quả mà VKSND tỉnh Lạng Sơn đạt được đã góp phần quan trọng kiềm chế sự gia tăng tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Trọng Tài- Hoàng Ang