leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Tổ trưởng Tổ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ngành KSND dự và chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới các điểm cầu tại TP Hồ Chí Minh; VKSND cấp cao 2, 3; Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ tại TP Hồ Chí Minh và 63 điểm cầu VKSND cấp tỉnh.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính, VKSND tối cao (Cục 3); các đồng chí trong Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; Thủ trưởng, chủ tài khoản, chủ đầu tư, Chánh Văn phòng, Kế toán trưởng các đơn vị trong ngành KSND.

Về phía khách mời có các Báo cáo viên thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Đồng chí Đỗ Ngọc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định; Đồng chí Ngô Chí Linh, Phó Trưởng phòng Chính sách đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Theo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2023 và tình hình triển khai Kế hoạch đầu tư công năm 2024 của ngành KSND do đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục 3  trình bày, năm 2023, Ngành KSND được giao kế hoạch vốn tăng cao hơn các năm trước, cùng với kế hoạch vốn năm 2022 được kéo dài sang năm 2023 nên tổng kế hoạch vốn thực hiện trong năm 2023 khá lớn.

Việc triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong Ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến hết ngày 31/1/2024, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của toàn Ngành đạt 86,3%, cao hơn so với tỷ lệ giải ngân năm 2022 (73,8%) và năm 2021 (69,4%). Mặc dù toàn Ngành chưa giải ngân hết số vốn được giao, chưa đạt được mục tiêu đã đề ra (phấn đấu giải ngân đạt ít nhất 95%), tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân toàn quốc (95,6%) nhưng vẫn thuộc nhóm có tỷ lệ giải ngân cao trong các Bộ, ngành, cơ quan trung ương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính, VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

 Để đạt được kết quả này, VKSND tối cao cũng như các đơn vị có dự án đầu tư đã quyết liệt triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công như: Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị có dự án đầu tư quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; Ban hành 11 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư dự án, Thủ trưởng đơn vị có dự án đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch vốn năm 2023, trong đó, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2023, là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành và bình xét thi đua, khen thưởng của tập thể và cá nhân trong năm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã triển khai tập huấn, hướng dẫn 2 chuyên đề: Tập huấn, hướng dẫn Luật Đấu thầu năm 2023 và các văn bản hướng dẫn có liên quan; Hướng dẫn công tác lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, các nội dung lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư. 

leftcenterrightdel
 Báo cáo viên Đỗ Ngọc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày chuyên đề "Tập huấn, hướng dẫn Luật Đấu thầu năm 2023 và các văn bản hướng dẫn có liên quan".

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Tổ trưởng Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ngành KSND thay mặt Ban lãnh đạo VKSND tối cao cảm ơn các chuyên gia đã nhiệt tình truyền đạt kiến thức về pháp luật liên quan tới thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời, biểu dương tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương và chuẩn bị tốt tài liệu, trang thiết bị phục vụ Hội nghị của Cục 3 và Văn phòng VKSND tối cao. 

Để nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ngành KSND năm 2024 theo mục tiêu đề ra, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị Thủ trưởng các đơn vị có dự án đầu tư, Chủ đầu tư dự án thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Viện trưởng VKSND tối cao về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn thực hiện trong năm 2024.

leftcenterrightdel
 Báo cáo viên Ngô Chí Linh, Phó Trưởng phòng Chính sách đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn công tác lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, các nội dung lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư. 
Tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao trong việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động trong tổ chức thực hiện; nêu cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm trước và có các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Đối với Tổ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ngành KSND, đồng chí Nguyễn Duy Giảng đề nghị rà soát, điều chỉnh ngay vốn của các dự án dư vốn, dự án chưa giải ngân, dự án chậm tiến độ (nếu có) để tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao điều chỉnh bổ sung sang cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt; Tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực hiện dự án và thúc đẩy giải ngân đầu tư công tại các dự án đầu tư trong Ngành. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên cơ sở đề nghị của các Chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án. 

Thế Đức