Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Phùng Đức Tiến, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Hoàng Văn Tiến, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, Trưởng Tiểu ban chấm thi cùng các đồng chí trong Tiểu ban chấm thi, các thí sinh ở 12 đơn vị tham gia dự thi và các đồng chí là lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên nghiệp vụ VKSND hai cấp.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Cuộc thi. (ảnh: Trọng Tài)

Theo thể lệ, cuộc thi được chia thành 2 phần và được chấm theo thang điểm 100, trong đó: phần nội dung báo cáo – thi viết 70 điểm, phần thuyết trình 30 điểm. Các thí sinh tham dự sẽ trực tiếp thuyết trình bài thi trước Tiểu Ban chấm thi, thời gian thuyết trình không quá 10 phút.

Phần nội dung báo cáo – thi viết sẽ được chấm căn cứ vào 3 tiêu chí bao gồm: Tính đầy đủ: Bài thi là một sơ đồ tư duy có đầy đủ thông tin vừa phải để chuyển tải nội dung vụ án, ngắn gọn nhưng đủ ý, có tính hệ thống logic và không bị lặp ý; sơ đồ có kết cấu rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu. Tính đẹp: Sử dụng hình ảnh, màu sắc hợp lý, đúng nội dung cần nhấn mạnh; sử dụng biểu tượng, hình tượng mang tính liên tưởng, để gợi cho người nghe nhiều suy tưởng liên hệ, có sự hình dung cụ thể. Tính độc đáo: Có những ý tưởng thể hiện độc đáo cá tính riêng của cá nhân thí sinh.

Đối với phần thi thuyết trình sẽ được chấm căn cứ vào các tiêu chí: Kỹ năng thực hành công nghệ thông tin: Bao gồm kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng trình chiếu trên màn hình. Kỹ năng thuyết trình: Bao gồm phong cách, giọng nói, sự phối hợp nhịp nhàng giữa nội dung trình bày và sơ đồ trình chiếu. Ở phần này, sau khi trình bày xong nếu thấy cần thiết thì Tiểu ban chấm thi sẽ đặt thêm các câu hỏi liên quan đến nội dung để làm rõ thêm phần trình bày của thí sinh.

leftcenterrightdel
 Thí sinh tham dự sẽ trực tiếp thuyết trình bài thi trước Tiểu Ban chấm thi. (ảnh: Trọng Tài)

Tại cuộc thi, các thí sinh đã sử dụng thành thạo các phần mềm để thuyết trình sơ đồ tư duy. Thông qua ứng dụng, toàn bộ vụ án đã được thể hiện dưới dạng sơ đồ hình cây, phản ánh đầy đủ, toàn bộ quá trình tố tụng vụ án, nội dung vụ án, hệ thống chứng cứ buộc tội,...Từng luận cứ được đính kèm các link mở ra hình ảnh, các file tài liệu đã được số hóa, như: quyết định tố tụng, biên bản hiện trường, kết quả giám định, định giá, lời khai của những người tham gia tố tụng…

leftcenterrightdel
Cuộc thi Xây dựng báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy năm 2023 giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát Thái Nguyên nâng cao tính chủ động, sáng tạo và hiệu quả ứng dụng công nghệ vào hoạt động chuyên môn. (ảnh: Trọng Tài)

Kết quả cuộc thi được Tiểu ban chấm thi tổng hợp qua 2 phần thi của các thí sinh và Ban Tổ chức sẽ trao giải vào dịp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023.

Việc tổ chức Cuộc thi Xây dựng báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy năm 2023 giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát Thái Nguyên nâng cao tính chủ động, sáng tạo và hiệu quả ứng dụng công nghệ vào hoạt động chuyên môn, trọng tâm là “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy”. Đồng thời, từ cuộc thi cũng giúp các cán bộ, Kiểm sát viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau về sự tư duy, cách sử dụng các phần mềm, cách xây dựng sơ đồ để từ đó mỗi cá nhân hoàn thiện nghiệp vụ khi áp dụng vào thực tiễn,…

Trọng Tài – Hoàng Anh