(BVPL) - “Ưu tiên xây dựng các dự án luật, pháp lệnh cấp bách, chuẩn bị kỹ càng”- đó là kiến nghị của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đối với Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 9-10 trong phiên họp bàn về việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và khóa XIII của QH.
 
Trước đó, theo chương trình làm việc 6 tháng cuối năm 2012, UBTVQH sẽ đánh giá, thẩm tra 26 dự án luật, pháp lệnh liên quan đến đời sống dân sinh, thông qua 2 Pháp lệnh. Việc xây dựng luật, pháp lệnh của QH khóa XIII tiếp tục đặt trọng tâm vào thực hiện ba đột phá chiến lược đã được xác định trong Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020; tiếp tục đưa các dự án về tổ chức bộ máy Nhà nước vào Chương trình chuẩn bị để đảm bảo đồng bộ với định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992. Thẩm tra những nội dung này, Ủy ban Pháp luật của QH cơ bản tán thành với các quan điểm, căn cứ lập dự kiến chương trình của Chính phủ.
 
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm UB Pháp luật của QH Phan Trung Lý, cần bổ sung thêm dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ vào chương trình năm 2012 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc kinh doanh, nhập khẩu, phân phối vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ. Riêng 2 dự án luật Hộ tịch và luật Việc làm theo dự kiến sẽ được QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2012) và thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2013). Tuy nhên, quá trình soạn thảo mới đang trong giai đọan “luật khung, luật ống”, nên cần lùi thời hạn trình từ năm 2012, sang năm 2013.
 
UBTVQH tán thành với chủ trương này. Đồng thời phân công Chính phủ trình, thành lập Ban soạn thảo dự án; UB quốc phòng và an ninh của QH thẩm tra dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để xem xét ngay khi có thể.
 
Cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Luật Đầu tư công, mua sắm công. Chính phủ đề nghị tách dự án Luật đầu tư công, mua sắm công thành Luật đầu tư công và Luật mua sắm công do có sự khác biệt lớn giữa lĩnh vực đầu tư công và lĩnh vực mua sắm công. Với phạm vi điều chỉnh đó, dự án Luật đầu tư công sẽ đảm bảo không chồng chéo với quy định của Luật quản lý, sử dụng vốn đầu tư của nhà nước vào sản xuất, kinh doanh (đã được QH đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII). Sau khi xem xét toàn diện vấn đề nêu trên, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu lùi hạn đánh giá, thẩm tra Luật đầu tư công, mua sắm công để Ban soạn thảo có thời gian nghiên cứu kỹ càng. Việc có tách luật này thành 2 luật hay không sẽ do QH xem xét, quyết định.
 
Theo Hanoimoi.com.vn