Quy định mới tại Thông tư số 04/2023/TT-BTC ngày 19/1/2023 về hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội của Bộ Tài chính là văn bản pháp lý quan trọng để giám sát, quản lý lĩnh vực này một cách khách quan. Nội dung văn bản đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân cũng như các đơn vị liên quan.

Thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thấy, hiện cả nước có gần 9.000 lễ hội, trên 10.000 di tích đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh, gần 4.000 di tích đã được xếp hạng di tích quốc gia, 123 di tích đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt...

Dù số lượng lễ hội, di tích, cơ sở tôn giáo nhiều như vậy nhưng từ trước tới nay chưa có văn bản pháp luật điều chỉnh việc quản lý thu, chi đối với tiền công đức trong các di tích, lễ hội...

leftcenterrightdel
 Sẽ giám sát, quản lý công khai tiền công đức tại các di tích, khu thờ, tự.

Do đó, thời gian qua, có nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra liên quan đến vấn đề này, trong đó, vụ 5,6 tỉ đồng tiền công đức tại Cụm di tích Gia Thượng (quận Long Biên) “không cánh mà bay” là ví dụ điển hình... Trong bối cảnh đó, việc ban hành Thông tư số 04/2023/TT-BTC  thực sự là cần thiết và phù hợp với thực tế.

Trong đó, Thông tư quy định rõ, các di tích và lễ hội phải cử người tiếp nhận, mở sổ ghi chép đầy đủ, thực hiện kiểm đếm, ghi tổng số tiền tiếp nhận hằng ngày hoặc hằng tuần. Khi số tiền mặt tạm thời chưa sử dụng thì phải gửi vào tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để bảo đảm việc quản lý an toàn, minh bạch...

Sau khi Thông tư số 04/2023/ TT-BTC được ban hành, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã có công văn gửi các quận, huyện về việc thực hiện quy định ngay khi văn bản có hiệu lực và yêu cầu các phường, xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng đến người dân, ban quản lý các di tích, lễ hội, cơ sở thờ tự trên địa bàn.

Các quận đã chỉ đạo các phường tập trung tuyên truyền đến các cơ sở thờ tự, di tích, lễ hội về các quy định mới tại Thông tư 04/2023/TT-BTC. Hiện tại, UBND các phường đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện khi có hướng dẫn từ Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội.

Hiện các khu di tích đang chờ những hưỡng dẫn cụ thể về việc quản lý, sử dụng tiền công đức mà Thông tư 04/2023/TT-BTC đề cập về các cách thức quản lý tiền công đức và sẵn sàng thực hiện theo quy định. Đồng thời chuẩn bị các bước để thực hiện theo quy định mới như: cử người tiếp nhận, mở sổ ghi chép, công khai việc kiểm đếm, ghi tổng số tiền tiếp nhận... quản lý sổ công đức, niêm phong hòm công đức, hàng tháng giám sát việc mở, kiểm đếm tiền và gửi Kho bạc Nhà nước.

Các chuyên gia văn hóa cũng đánh giá, khi áp dụng Thông tư 04/2023/TT-BTC, việc tiếp nhận tiền công đức sẽ quy củ hơn và các cơ sở thờ tự, tôn giáo sẽ xây dựng được bộ máy quản lý theo tiêu chuẩn. Các quy định mới vừa tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức tham gia đóng góp, vừa tạo sự tin tưởng, minh bạch và phát huy giá trị di tích, lễ hội nói riêng, phát triển văn hóa của đất nước nói chung.

Với quy định mới này, những bất cập trong quản lý, sử dụng tiền công đức tại các cơ sở thờ tự và di tích sẽ được giải quyết triệt để, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Hồng Vân