Đứng trước vành móng ngựa tại phiên xét xử sơ thẩm TAND TP Cần Thơ được khai mạc sáng 24/7, là Phạm Thanh Dũng (60 tuổi) - nguyên Phó phòng Hành chính tư pháp - Sở Tư pháp Cần Thơ (bị truy tố tội nhận hối lộ và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng) cùng các bị cáo (bị truy tố tội đưa hối lộ) gồm: Trần Ngọc Trung, Nguyễn Hoàng Minh, Trần Thị Thanh Hường, A Hữu Thọ, Chế Thị Bích Trang, Nguyễn Thị Kim Hoàng, Trần Huệ Cơ và Bùi Hữu Tố. 

 

Ngoài số bị cáo vừa kể, TAND TP Cần Thơ đã triệu tập 14 người có liên quan, trong đó có Giám đốc, 2 Phó giám đốc và 4 cán bộ khác thuộc Sở Tư pháp. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ ông Trần Phước Hoàng - Phó giám đốc cùng 4 cán bộ có mặt; còn ông Nguyễn Thành Đông - Giám đốc và bà Lê Thị Hải Yến - Phó giám đốc Sở Tư pháp không đến. 

 
Kết quả điều tra cho thấy lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, từ tháng 5/2009 đến tháng 11/2010, Phạm Thanh Dũng đã nhận hối lộ số tiền trên 4,142 tỷ đồng. Thực tế số tiền Dũng nhận hối lộ lên đến 1.114.650 USD vì căn cứ vào sổ theo dõi cấp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Cần Thơ từ 2009 đến thời điểm ông Dũng bị bắt, có 2.809 hồ sơ xin ghi chú kết hôn và 1.031 hồ sơ xin đăng ký kết hôn.
 
Theo lời khai nhận của ông Dũng thì toàn bộ hồ sơ đều phải chi tiền với mức 250 - 400 USD tùy loại hồ sơ ghi chú hay đăng ký kết hôn.
 
Trước đó, trong quá trình điều tra, do tài liệu liên quan đến việc đưa nhận hối lộ phần lớn đã bị các bị can hủy bỏ nên căn cứ vào chứng cứ, tài liệu thu được, cơ quan điều tra chỉ quy kết bị cáo Dũng nhận hơn 4,142 tỷ đồng.
 
Số tiền có được do hành vi phi pháp, ngoài việc sửa nhà (700 triệu đồng), đưa vợ mua 20 lượng vàng gửi tiết kiệm, tiêu xài cá nhân và cất giữ tại phòng làm việc, Dũng từng khai đã chia cho lãnh đạo Sở (ông Đông 2,5 tỷ đồng và ông Hoàng 2 tỷ đồng) và các nhân viên tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên, quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra xác định lời khai của Dũng không có căn cứ.
 
Tại Tòa, Dũng khai đã chia cho Giám đốc Đông 1,5 tỷ đồng, Phó giám đốc Hoàng 1,25 tỷ đồng, ba nhân viên tham gia phỏng vấn 550 triệu đồng… Tuy nhiên, lãnh đạo và một số cán bộ Sở Tư pháp có mặt tại tòa cũng không được gọi lên để hỏi đến tình tiết này.
 
Trong quá trình thẩm vấn tại Tòa về hành vi đưa, nhận hối lộ, do bị cáo Dũng và một số bị cáo thiếu thành khẩn, khai báo lòng vòng, thiếu thống nhất so với lời khai trước đó nên chủ tọa phiên tòa đã phải trích, công bố bút lục là những lời của các bị cáo trong quá trình điều tra.
 
VKS cũng đề nghị cơ quan điều tra làm rõ khoản tiền 200 triệu đồng của Phó giám đốc Lê Thị Hải Yến. Đây là khoản tiền mà theo một luật sư trình bày tại Tòa là bà Yến đã đưa cho một luật sư khác để "lo" cho bị cáo Minh trước khi Minh bị bắt. Trước đó, Minh khai các hồ sơ kết hôn và tiền đưa cho Dũng là do Phó Giám đốc Yến đưa cho Minh; mỗi hồ sơ Minh được bà Yến cho 100.000 đồng. Nhưng quá trình điều tra không thừa nhận việc này.  
 
Sau khi nghị án, cuối giờ chiều cùng ngày 24/7, HĐXX đã có bản án nghiêm khắc dành cho các bị cáo. Cụ thể, bị cáo Dũng bị tuyên phạt án chung thân cho tội nhận hối lộ và 1 năm tù giam cho tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, tổng mức hình phạt là tù chung thân.
 
Với các bị cáo bị truy tố tội đưa hối lộ, mức án như sau: Trần Ngọc Trung 20 năm tù giam, Nguyễn Hoàng Minh 20 năm tù giam, Nguyễn Thị Kim Hoàng 20 năm tù giam; Trần Thị Thanh Hường 14 năm tù giam; A Hữu Thọ 14 năm tù giam; Trần Huệ Cơ 10 năm tù; Chế Thị Bích Trang 13 năm tù và Bùi Hữu Tố 13 năm tù
 
 
Theo CAND Online
.