Theo báo cáo, năm 2023, các vụ việc tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình được khởi kiện tại Tòa án trong toàn quốc tăng 8,8% (39.211) vụ so với năm 2022 (485.499 vụ/446.288 vụ). Tính chất vụ việc phức tạp, chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, bảo lãnh bằng giá trị quyền sử dụng đất, đòi nhà cho mượn,  thừa kế di sản là nhà đất…

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Vụ 9 đã kịp thời quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị công tác năm 2023 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác trọng tâm của VKSND tối cao năm 2023, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của đơn vị.

Cùng với đó, lãnh đạo Vụ đã có sự đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý nghiệp vụ, phân công công việc phù hợp, bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao đạt 13/13 chỉ tiêu, trong đó, vượt 6 chỉ tiêu, đặc biệt tỉ lệ kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được chấp nhận vượt 3,6%, đặc biệt là khâu phân loại xử lý đơn nhằm giảm số lượng đơn tồn, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn, án. Không để xảy ra tình trạng hồ sơ để quá hạn do lỗi chủ quan; chất lượng nghiên cứu hồ sơ, đề xuất quan điểm giải quyết bảo đảm chất lượng. Hầu hết các nhiệm vụ đặt ra được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Ủy viên Ban cán sự Đảng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng thời, trong công tác cán bộ, lãnh đạo Vụ 9 đã có sự bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo tính hợp lý, chọn người theo yêu cầu công việc, phát huy được năng lực, sở trưởng của mỗi cá nhân. Kết thúc năm 2023, đơn vị đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu theo quy định của pháp luật và của ngành đề ra.

Công tác thụ lý và giải quyết án giám đốc thẩm, tái thẩm: Trong năm 2023, Vụ 9 đã thụ lý tổng số  348 vụ (số cũ 42 vụ; số mới 306 vụ). Trong đó, rút hồ sơ theo đơn 289 vụ; số rút theo đơn có báo cáo đề nghị kháng nghị của VKSND cấp cao 44 vụ. Hồ sơ do Chánh án TAND tối cao kháng nghị 59 vụ. Đã giải quyết 296 vụ, đạt 85% (vượt chỉ tiêu 5%), trong đó: Thông báo không kháng nghị 220 vụ; Kết luận đối với kháng nghị của Chánh án TAND tối cao 59 vụ; Kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm 17 vụ. Còn lại, đang nghiên cứu 52 vụ (đều trong hạn giải quyết).

Công tác kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm: Năm 2023, tổng số vụ án Vụ 9 phải thực hiện kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm là 91 vụ, đã xét xử 74 vụ. Trong đó, Tòa án kháng nghị 60 vụ (được HĐXX chấp nhận 60 vụ/60 vụ, đạt 100%), VKS kháng nghị 14 vụ (được HĐXX chấp nhận 11/14 vụ, đạt 78,6%, vượt chỉ tiêu 3,6 %); còn lại 17 vụ.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ 9 phát biểu tại Hội nghị.

Công tác thụ lý giải quyết đơn và tiếp công dân: Tổng số thụ lý 6.723 đơn/1120 việc (đơn cũ 3.636 đơn/482 việc; đơn mới 3.097 đơn/638 việc; tăng 764 đơn/142 việc so với năm 2022). Trong đó, tổng số đơn phải giải quyết thuộc thẩm quyền là 4.882 đơn/860 việc (tăng 1.865 đơn/147 việc so với năm 2022); đã giải quyết 2.358 đơn/296 việc (tăng 1575 đơn/147 việc so với năm 2022); còn lại: 2.524 đơn/564 việc. Tỷ lệ đơn đã giải quyết/số đơn VKS nhận hồ sơ 2.401/2.833 (đạt tỷ lệ 85%); Tỷ lệ việc đã giải quyết/việc có hồ sơ 296/348 việc (đạt 85 %). Cùng với đó, trong năm qua, Vụ 9 đã thực hiện 6 lượt tiếp công dân.

Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm, Vụ 9 đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 2/12/2022 và Kế hoạch công tác trọng tâm năm 2023 của Viện trưởng VKSND tối cao; chỉ đạo công chức trong Vụ nghiên cứu thực hiện các văn bản luật cũng như văn bản nghiệp vụ của Ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Hoàng Diệu Linh, Phó Vụ trưởng Vụ 9 phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2023, Vụ 9 đã xây dựng các báo cáo phục vụ Viện trưởng VKSND tối cao tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XV, như: Báo cáo chuyên đề nghiệp vụ “Công tác kiến nghị, kháng nghị trong kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình”; Báo cáo tham mưu nội dung trả lời các câu hỏi dự kiến chất vấn của Viện trưởng VKSND tối cao trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Báo cáo về giải pháp tiếp tục nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm các vụ việc dân sự của ngành Kiểm sát nhân dân; Báo cáo kết quả giải quyết chất vấn của Đại biểu Quốc hội; Thông báo tiến độ giải quyết đơn đến cơ quan Đảng, Trung ương, Nhà nước đúng quy định và các báo cáo đột xuất phục vụ Viện trưởng tại các kỳ họp Quốc hội.

Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về cơ bản đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu về chất lượng; trả lời thỉnh thị và trao đổi nghiệp vụ kịp thời, đúng quy định của pháp luật và của Ngành; xây dựng các đề án, đề tài được phân công đúng theo kế hoạch. Đổi mới công tác phân công nghiên cứu, đề xuất giải quyết vụ việc…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân tặng Vụ 9.

Cũng trong năm 2023, Vụ 9 xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là: “Nâng cao chất lượng kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các bản án, quyết định giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình có hiệu lực pháp luật của Tòa án” và “từng bước áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong nghiên cứu hồ sơ, báo cáo án Lãnh đạo VKSND tối cao, tiến tới áp dụng đối với 100% các vụ, việc”.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai nhiệm vụ đột phá về công tác giải quyết đơn, án, đã làm tốt công tác phân loại, xử lý đơn, giảm số lượng lớn đơn trùng, đơn hết thời hạn giải quyết. Chủ động tiến hành xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ và yêu cầu xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, họp án đối với những vụ việc phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau… Kết quả, tỷ lệ giải quyết đơn, án đều vượt so với cùng kỳ năm ngoái (vượt 05 % so với chỉ tiêu, đặc biệt là chỉ tiêu tỷ lệ kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được chấp nhận đạt 78,6% vượt 3,6%).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua dẫn đầu khối cho tập thể Phòng 2 , Vụ 9.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cơ bản nhất trí với các nội dung trong báo cáo công tác của Vụ 9, đồng thời ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác, biểu dương những thành tích Vụ 9 đã đạt được trong năm 2023.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024, đồng chí Nguyễn Duy Giảng đề nghị, trong tất cả các chỉ tiêu được giao, Vụ 9 cần phấn đấu đạt bằng hoặc vượt năm 2023. Trong đó, tập trung xác định khâu đột phá là tiếp tục phấn đấu thực hiện chỉ tiêu kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được chấp nhận. Đồng thời, chủ động nghiên cứu tham mưu Lãnh đạo VKSND tối cao ban hành quy định về tiêu chí đánh giá trách nhiệm của VKS khi bản án, quyết định bị Toà án huỷ, sửa; kháng nghị của VKS không được Toà án chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cho các cá nhân thuộc Vụ 9.

Bên cạnh đó, Vụ 9 chủ động xây dựng ban hành Hướng dẫn kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng vay tài sản; xây dựng báo cáo chuyên đề về án huỷ, sửa có trách nhiệm của VKS trong toàn Ngành định kỳ 6 tháng, 1 năm; Tổng hợp, phổ biến các kinh nghiệm, giải pháp hay trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình…

Ngoài ra, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng lưu ý, để thực hiện tốt công tác, hoàn thành các chỉ tiêu được giao, toàn thể công chức, Kiểm sát viên của Vụ 9 cần nỗ lực, vượt khó, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, quy chế, quy định của Ngành, phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho các cá nhân thuộc Vụ 9.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ 9 thay mặt toàn thể công chức, Kiểm sát viên của Vụ 9 tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, đồng thời cảm ơn Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao đã quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện để Vụ 9 hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác trong năm 2023.

Kết quả công tác năm 2023, Vụ 9 vinh dự được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân, tập thể Phòng 2 Vụ 9 được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối và nhiều cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao.

PV