(BVPL) - Sáng ngày 17/1/2017 tại trụ sở VKSNDTC, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội, VKSNDTC (Vụ 2) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017. Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.
 
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (5230) Toàn cảnh Hội nghị
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể lãnh đạo Vụ 2
Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể lãnh đạo Vụ 2
 
Theo báo cáo, năm 2016, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo Vụ và các Kiểm sát viên, cán bộ trong đơn vị đã chủ động, tích cực, có nhiều phương pháp linh hoạt, hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các phương diện công tác. Kiểm sát viên đã theo sát, nắm chắc, phối hợp và kiểm sát chặt chẽ tiến trình và kết quả giải quyết vụ việc của cơ quan điều tra ngay từ đầu quá trình tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. 100% vụ án đều có yêu cầu điều tra. Việc phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra chính xác, đúng quy định của pháp luật. Những khó khăn, vướng mắc đều được trao đổi, giải quyết kịp thời do đó đã hạn chế thấp nhất việc để xảy ra những vi phạm trong hoạt động điều tra. Không có trường hợp nào Viện kiểm sát phê chuẩn lệnh bắt, tạm giam sau đó trả tự do vì không phạm tội. Án truy tố đúng tội danh đạt 100%. Trong năm không có vụ án nào quá hạn luật định, không có trường hợp nào bị Viện kiểm sát, Tòa án tạm đình chỉ. Trong các vụ Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung, không có trường hợp nào yêu cầu khởi tố tội phạm mới và người phạm tội mới; không có vụ nào thuộc lỗi chủ quan của Kiểm sát viên. Một số vụ Tòa án trả không có căn cứ, không được Viện kiểm sát chấp nhận, giữ nguyên quan điểm truy tố và chuyển Tòa xét xử. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, hướng dẫn địa phương được đánh giá cao; phương thức hướng dẫn, trả lời thỉnh thị của địa phương linh hoạt, đúng thời hạn, đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về quan điểm, đường lối xử lý cho các địa phương, nhất là đối với những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, khó khăn về xác định tội danh, đánh giá chứng cứ. Mặt khác, Vụ 2 đã xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, các bộ, ngành và các đơn vị có liên quan trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án trật tự xã hội, xây dựng, hướng dẫn pháp luật và các công tác khác, tăng cường trách nhiệm, đoàn kết, không ngừng nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng công tác của lãnh đạo và các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị... Với những kết quả đạt được trong năm 2016, Vụ 2 đã vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và nhiều danh hiệu thi đua khác. 
 
Vụ trưởng Vụ 2 Lê Thị Tuyết Hoa phát biểu tại Hội nghị
Vụ trưởng Vụ 2 Lê Thị Tuyết Hoa phát biểu tại Hội nghị
 
Năm 2017, Vụ 2 xác định trọng tâm công tác đó là chỉ đạo, hướng dẫn các VKSND địa phương nhằm giải quyết dứt điểm các vụ án hình sự về trật tự xã hội nghiêm trọng, phức tạp, tồn đọng kéo dài.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và những kết quả mà Vụ 2 đạt được trong năm 2016 đồng thời chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm mà đơn vị cần quan tâm, tập trung triển khai thực hiện nhằm góp phần giúp cho đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đạt nhiều thành tích tốt hơn trong năm 2017 và thời gian tới.
 
V.T