Tham dự Hội nghị có toàn thể Lãnh đạo và công chức Vụ 12 VKSND tối cao.
    |
 |
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị. |
Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2025, Vụ 12 cho biết, tình hình tiếp công dân diễn ra ổn định. Tuy nhiên, số lượng đoàn công dân đông người tăng cao xuất phát từ những vụ án lớn và sự phát triển của kinh tế-xã hội như: Vụ án liên quan đến Shark Thuỷ, việc sở hữu kỳ nghỉ tại Công ty Alma... và tình hình công dân không đồng ý với Quyết định không khởi tố vụ án, việc trả lời không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm các vụ việc dân sự, hành chính....
Công dân đến trụ sở tiếp công dân của VKSND tối cao khiếu kiện được tiếp và nhận đơn theo đúng quy định của pháp luật và quy chế của Ngành. Nội dung đơn tập trung ở các vấn đề: Đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; khiếu nại Quyết định không khởi tố vụ án, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra; đề nghị xem xét lại Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của VKSND cấp dưới; kiến nghị, phản ánh, tố giác tội phạm; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý hành chính.
    |
 |
Đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Vụ trưởng Vụ 12 phát biểu tại Hội nghị. |
Theo Vụ 12, năm 2025, số lượt công dân và số đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân của VKSND tối cao khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng so với cùng kỳ năm 2024, trong đó đoàn có đông người tham gia nhiều nhất 125 người, đoàn ít người tham gia nhất là 5 người.
VKSND các cấp đã phân công công chức, Kiểm sát viên tiếp công dân thường xuyên, đảm bảo tiếp 100% công dân đến khiếu nại, tố cáo. Quá trình tiếp công dân, lãnh đạo VKSND các cấp đã chú trọng và thực hiện tốt việc đối thoại với công dân; tăng cường công tác kiểm tra để chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót, đồng thời nghiêm túc nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các công chức có biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu.
    |
 |
Hội nghị đã lắng nghe những chỉ đạo sát sao của Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng. |
Công tác phân loại, xử lý đơn được thực hiện kịp thời, chính xác, đúng trình tự theo quy định; đơn chưa đủ điều kiện thụ lý đã yêu cầu công dân bổ sung tài liệu; đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc không thuộc trách nhiệm kiểm sát được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền.
Thời gian qua, Vụ 12 đã tiếp 1.479 lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân của VKSND tối cao khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 54% so với cùng kỳ năm 2024); tiếp nhận 16.241 đơn, đã xử lý 15.845 đơn, đạt 97,6% (trong đó có 6.153 đơn thuộc thẩm quyền và trách nhiệm kiểm sát của VKSND tối cao, còn lại phần lớn là đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND tối cao), đều được xử lý theo quy định của pháp luật. Chưa xử lý: 396 đơn.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Vụ trưởng Vụ 12, VKSND tối cao cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2025, Vụ 12 đã đạt được một số kết quả nổi bật mang tính đột phá như: Tham mưu xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; dự thảo Kế hoạch về việc triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Đảng ủy VKSND tối cao. Hoàn thành việc Bảo vệ chính thức đề án “Nghiên cứu xây dựng quy định về bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong ngành Kiểm sát nhân dân”; tổ chức thành công “Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp”;
Ban hành Hướng dẫn công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2025; 2 văn bản thông báo rút kinh nghiệm; 1 văn bản kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao về việc tăng cường phối hợp thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/4/2018 quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và Nghị quyết liên tịch số 01-NQLT-BCSĐ ngày 11/5/2023 của Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao và Ban cán sự đảng VKSND tối cao về việc tăng cường công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức năng, nhiệm vụ…
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương những cố gắng, nỗ lực mà Vụ 12, VKSND tối cao đạt được trong 6 tháng đầu năm 2025. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng nhất trí với những phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đơn vị đề ra, đồng thời lưu ý, trong thời gian tới, Vụ 12 cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Qua đó, để kiểm soát được đơn "đầu vào", "đầu ra "một cách nhanh chóng nhằm thực hiện đảm bảo tiến độ giải quyết đơn thư. Vụ cũng cần phối hợp với các đơn vị chức năng để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong công tác chuyển đổi số.