Sáng nay (27/9), VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ khai mạc và vòng thi sơ khảo cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2022. Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 21 điểm cầu VKSND cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Khai mạc cuộc thi.

Phát biểu khai mạc, chỉ đạo cuộc thi, đồng chí Tôn Thiện Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng - Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2022” được tổ chức nhằm tạo ý thức không ngừng nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu thực thi pháp luật, cải cách tư pháp và thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát: Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm; qua đó đánh giá được chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên để trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Tôn Thiện Phương - Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc

Đồng chí Tôn Thiện Phương yêu cầu các thí sinh của các đội dự thi: Tập trung, nghiêm túc, phát huy hết khả năng để có các câu trả lời, xử lý các tình huống đạt chất lượng cao nhất. Đối với thành viên các Ban, Tổ giúp việc, phải đề cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan, đảm bảo cuộc thi nghiêm túc, chính xác, công bằng, đạt được mục đích mà Ban Cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh đề ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Sau khi khai mạc cuộc thi, Ban tổ chức đã tiến hành tổ chức vòng Sơ khảo tổ chức cuộc thi theo hình thức trực tuyến kết nối giữa Ban giám khảo ở điểm cầu VKSND tỉnh đến các điểm cầu VKSND cấp huyện, gồm 3 cụm thi với 21 đội thi. Các Phòng nghiệp vụ có 1 cụm thi với 7 đội dự thi tại Hội trường tầng 5 VKSND tỉnh.

Cuộc thi gồm 4 lượt thi, mỗi lượt thi gồm các đơn vị trong cùng một Cụm thi đua. Mỗi lượt thi gồm có 3 phần thi, gồm: Phần Khởi động, Phần Dân hỏi - Viện kiểm sát trả lời và phần Người bảo vệ pháp luật: Việc trả lời câu hỏi bằng hình thức trực tiếp hoặc nhắn tin vào nhóm Zalo.

leftcenterrightdel
 Ban giám khảo và thí sinh dự thi.

Nội dung các câu hỏi của cuộc thi xoay quanh quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, 2021; Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Bộ luật Dân sự năm 2015; Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Luật thi hành án hình sự năm 2019; Luật thi hành án dân sự 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014, 2018. Đây là những đạo luật liên quan trực tiếp tới hoạt động của cơ quan tư pháp nói chung và Viện kiểm sát nhân dân nói riêng. 

Trong phần xử lý tình huống, Ban giám khảo yêu cầu các đội dự thi nêu quan điểm của mình đối với sự việc thực tế xảy ra trên lĩnh vực công tác khi thực thi các luật, bộ luật nêu trên.

Trải qua 4 lượt thi của vòng thi sơ khảo, đã xác định được 12 đội (gồm đội Nhất, Nhì, Ba của từng cụm) vào vòng thi chung khảo và chung kết của cuộc thi.

P.V