Năm 2021, đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, không chỉ tác động tiêu cực đến kinh tế, đời sống hàng ngày của người lao động mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Lợi dụng tình hình, các đối tượng đã gia tăng hoạt động phạm pháp với những phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn.

Nhưng với tinh thần ý thức trách nhiệm cao, từng cán bộ, Kiểm sát viên trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, sát cánh cùng lực lượng Công an trong phòng chống tội phạm. Hai ngành phối hợp chặt chẽ ngay từ giai đoạn kiểm sát việc tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Năm 2021, VKSND 2 cấp đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm sát, giải quyết 1.615/1.708 tin báo tội phạm; trong đó, kiểm sát khởi tố 1.275 vụ án hình sự và phê chuẩn quyết định khởi tố 1.980 bị can; không khởi tố vụ án, chuyển xử lý hành chính 240 tin, tạm đình chỉ 100 tin, còn 93 tin đang nghiên cứu giải quyết.

Trong 1.275 vụ án đã khởi tố, VKSND 2 cấp đã chủ trì phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng lựa chọn và đưa ra xét xử 114 vụ án điểm. Bản án xét xử được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin báo chí để chuyển tải các quy định của pháp luật đến với người dân; đồng thời cảnh báo, phòng ngừa giáo dục chung.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nam Định kiểm sát buổi thực nghiệm hiện trường vụ trộm dây cáp trung tính Trạm biến áp.

VKSND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Nam Định trong phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật nên tình hình TTATXH được đảm bảo, nhiều vấn đề phức tạp nổi lên được chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Điển hình như điều tra, làm rõ và bắt giam 1 đối tượng lập facebook kêu gọi ủng hộ trẻ sơ sinh xấu số rồi chiếm đoạt tiền của hàng trăm nhà hảo tâm ở các tỉnh, thành trên toàn quốc, đúng thời điểm dư luận đang đồn thổi về những lùm xùm xung quanh hoạt động từ thiện của một số nghệ sĩ.

Đặc biệt, năm 2021, ngành Kiểm sát Nam Định đã có nhiều biện pháp quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xử lý kịp thời, nghiêm minh 10 vụ, 32 bị can phạm tội về tham nhũng, kinh tế; để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đồng thời, VKSND 2 cấp tỉnh Nam Định cùng với các cơ quan tố tụng tăng cường nhiều biện pháp thu hồi tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, đạt tỷ lệ cao. Các vụ án tham nhũng, chức vụ xảy ra trên địa bàn thường có tính chất phức tạp, hành vi phạm tội xảy ra nhiều năm mới bị phát hiện và chủ yếu liên quan đến đất đai. Điển hình như vụ án tham ô tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh; tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 60 tỉ đồng.

Để phục vụ tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, Viện kiểm sát đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 4 vụ, 6 bị can vi phạm các quy định về phòng chống, kiểm soát dịch bệnh; làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tòa án nhân dân đã xét xử 2 vụ, 4 bị can.  

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND TP Nam Định cùng Đội cảnh sát Hình sự CATP Nam Định kiểm tra tang vật vụ án.

Với phương châm không bỏ lọt tội phạm, tránh làm oan người vô tội, Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định yêu cầu mỗi kiểm sát viên phải theo sát vụ việc ngay từ thời điểm tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đến kiểm sát quá trình điều tra vụ án rồi giai đoạn truy tố, giai đoạn xét xử; cuối cùng là kiểm sát việc tạm giam, tạm giữ và thi hành án.

VKSND tỉnh Nam Định chọn và phân công kiểm sát viên có kinh nghiệm phụ trách vụ án. Mỗi giai đoạn của quá trình giải quyết vụ án, kiểm sát viên chủ động báo cáo diễn biến, tiến độ giải quyết với lãnh đạo đơn vị để kịp thời có ý kiến chỉ đạo phù hợp.

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định luôn chỉ đạo kiểm sát viên về đường lối xét xử đúng theo quy định của pháp luật. Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố tại phiên tòa đều chủ động nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị tốt đề cương xét hỏi, dự kiến các tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa, hỏi có trọng tâm, trọng điểm để làm rõ hơn các căn cứ, cơ sở theo quan điểm truy tố đã nêu trong cáo trạng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Bằng khen của VKSND tối cao tặng Viện KNSD tỉnh Nam Định năm 2021. 

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định luôn xác định chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Nhìn lại năm 2021, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp  trong lĩnh vực hình sự của ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đã hoàn thành chỉ tiêu theo Nghị quyết số 96 của Quốc hội; trong đó, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, chất lượng được nâng cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của VKSND tối cao cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Với những kết quả đạt được trong năm 2021, VKSND tỉnh Nam Định có 3 tập thể được VKSND tối cao tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối”; 2 tập thể, 2 cá nhân được VKSND tối cao tặng bằng khen. Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 4 tập thể, 11 cá nhân. VKSND tỉnh Nam Định được VKSND tối cao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Bích Mận