VKSND tỉnh Kiên Giang đã thành lập các Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số để tham mưu cho lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số ở hai cấp Kiểm sát, đưa công tác này đi vào nề nếp, hoạt động có hiệu quả. Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh, các đơn vị hai cấp Kiểm sát đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp ứng dụng CNTT vào các mặt công tác và có những bước tiến, kết quả quan trọng, đáng khích lệ.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Ngọc Phúc – Tỉnh ủy viên – Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang (thứ ba từ trái sang) và ông Nguyễn Hữu Nguyên – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (thứ tư từ trái sang) cùng tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân Tổ công nghệ số cộng đồng có thành tích tiêu biểu trong góp phần thực hiện tốt công tác chuyển đổi số tại địa phương.

Nhìn lại những năm gần đây, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của hai cấp Kiểm sát đã được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng cho việc ứng dụng CNTT và thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số; nhận thức của lãnh đạo, công chức và người lao động về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số được nâng lên; 100% công chức sử dụng, ứng dụng thành thạo các trang thiết bị CNTT vào công tác chuyên môn; có nhiều sản phẩm công nghệ được tạo ra để phục vụ có hiệu quả cho các mặt công tác. 

Ngoài việc triển khai ứng dụng các phần mềm được VKSND tối cao và địa phương trang bị, VKSND tỉnh đã chủ động phối hợp và tự xây dựng, trang bị và phát triển nhiều phần mềm, ứng dụng phục vụ có hiệu quả cho các khâu công tác nghiệp vụ, điển hình: phần mềm “xử lý văn bản nội bộ VKSND tỉnh Kiên Giang”; phần mềm “phòng họp không giấy (Ecabinet)”; phần mềm “quản lý việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”.

Một trong những bước đột phá lớn nhất của VKSND tỉnh Kiên Giang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số là việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành và phục vụ công tác chuyên môn của VKSND tỉnh Kiên Giang, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Đề án này do Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang làm chủ nhiệm và đã được VKSND tối cao phê duyệt tại Quyết định số 83/QĐ-VKSTC ngày 14/3/2023, đã định hình, định hướng cho việc hiện đại hóa công tác Kiểm sát trong giai đoạn tới. Đề án không chỉ giúp nâng cao năng lực quản lý và chỉ đạo điều hành của lãnh đạo hai cấp Kiểm sát mà còn đặt nền tảng cho việc phát triển các ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn, từ đó giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động Kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Ngọc Phúc (bìa trái) – Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang tham quan trưng bày sản phẩm công nghệ tại buổi mít-tinh hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số tỉnh Kiên Giang năm 2024.

Để tạo tinh thần thi đua sôi nổi trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, VKSND tỉnh Kiên Giang đã phát động phong trào thi đua “Ngành Kiểm sát Kiên Giang thực hiện chương trình Chuyển đổi số” giai đoạn 2022-2025 với chủ đề “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh góp phần bảo đảm thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của VKSND trong giai đoạn hiện nay”.

Phong trào này đã khuyến khích công chức trong ngành phát huy sáng kiến, đề xuất nhiều giải pháp công nghệ mới, trong đó năm 2023, có 2 sáng kiến về chuyển đổi số được Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở VKSND tỉnh công nhận, và 1 sáng kiến (“Giải pháp xây dựng trang tổng hợp dữ liệu, tích hợp tính năng chia sẻ dữ liệu và liên kết ứng dụng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang”) có phạm vi ảnh hưởng, nhân rộng trong toàn ngành.

Năm 2024 và thời gian tới, VKSND tỉnh Kiên Giang tiếp tục đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp ứng dụng CNTT trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành Kiểm sát nhân dân đề ra.

Hoàng Anh - Ngọc Phúc