leftcenterrightdel
  Đồng chí Nguyễn Hải Trâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đại biểu khách mời tham dự Hội nghị có đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang và đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh Hậu Giang. Đại biểu ngành Kiểm sát nhân dân tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao: Văn phòng, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng, chức vụ (Vụ 5); Vụ Thi đua - Khen thưởng (Vụ 16) VKSND tối cao; Thanh tra VKSND tối cao cùng tập thể Lãnh đạo Viện, Lãnh đạo cấp phòng, Lãnh đạo VKSND cấp huyện các đơn vị thuộc VKSND tỉnh Hậu Giang.

Năm 2022, VKSND tỉnh Hậu Giang đã tích cực, chủ động tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nổi bật đã thực hiện đạt và vượt 126 chỉ tiêu, chiếm 97%; không để xảy ra các trường hợp cơ quan điều tra đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội; Viện kiểm sát truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; đảm bảo giải quyết các vụ án đúng quy định của pháp luật, không xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm; phối hợp với cơ quan điều tra, Tòa án xác định được nhiều vụ án trọng điểm và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự, dân sự,...qua đó góp phần nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực; số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm các vụ án hình sự, vụ việc dân sự của Viện kiểm sát hai cấp được nâng lên; số kiến nghị được các cơ quan tư pháp chấp nhận, tiếp thu đạt 100%.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đánh giá cao thành tích VKSND hai cấp tỉnh.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành rõ nét hơn; chú trọng công tác tự đào tạo, bồi dưỡng thông qua việc tổ chức các hội nghị tập huấn, cuộc thi về nghiệp vụ, làm cơ sở để đánh giá năng lực, trình độ của đội ngũ công chức, Kiểm sát viên; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được phát huy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nghiệp vụ và quản lý, chỉ đạo, điều hành; tích cực kiểm tra, hướng dẫn nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn nghiệp vụ của VKSND hai cấp.

Năm 2023, VKSND tỉnh Hậu Giang tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị công tác của ngành Kiểm sát nhân dân; các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường phòng, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, người phạm tội đã được xác định trong các chỉ thị chuyên đề và chỉ thị công tác hàng năm của Viện trưởng VKSND tối cao; tăng cường trách nhiệm công tố ngay từ giai đoạn tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; chú trọng kiểm sát chặt chẽ các tố giác, tin báo có dấu hiệu của các tội xâm phạm hoạt động tư pháp và tội phạm tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp. Nâng cao chất lượng, số lượng kháng nghị phúc thẩm, nhất là kháng nghị ngang cấp; tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, góp phần bảo đảm bản án, quyết định của Tòa án có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục xác định công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự là công tác trọng tâm, chủ đạo của chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp trong năm 2023 và những năm tiếp theo… Chủ động phối hợp với Tòa án để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, bảo đảm không để án quá hạn luật định; kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của pháp luật tố tụng và bản án, quyết định, đảm bảo mọi vi phạm pháp luật đều được phát hiện để kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục kịp thời.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng VKSND tỉnh Hậu Giang

Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường trách nhiệm và đổi mới tư duy của người đứng đầu các đơn vị VKSND hai cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị, xác định cụ thể và gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành; giữ gìn uy tín, hình ảnh của Ngành, của cơ quan, đơn vị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên; kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm đối với những vi phạm và biểu hiện tiêu cực ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị và trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu VKSND hai cấp. Đổi mới công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; tăng cường công tác điều động, luân chuyển cán bộ giữa các đơn vị VKSND hai cấp. Tập trung thực hiện tốt công tác tự đào tạo, bồi dưỡng cho công chức, Kiểm sát viên VKSND hai cấp qua việc tổ chức các hội nghị tập huấn, các cuộc thi về nghiệp vụ; xây dựng đội ngũ công chức, Kiểm sát viên, nhất là người đứng đầu VKSND hai cấp phải thật sự liêm chính, công tâm, chuyên nghiệp, có bản lĩnh chính trị, giỏi nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Kết luận của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị của Tỉnh ủy Hậu Giang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có khát vọng, năng lực, uy tính ngang tầm nhiệm vụ và cuộc vận động, xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của Ngành.

Tại hội nghị, đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đánh giá cao thành tích VKSND hai cấp tỉnh Hậu Giang đã đạt được. “Kết quả công tác của ngành kiểm sát Hậu Giang trong năm qua đã góp phần quan trọng và công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chũ chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho 03 tập thể thuộc VKSND tỉnh Hậu Giang

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với công tác của VKSND hai cấp tỉnh Hậu Giang; đồng thời, ghi nhận, biểu dương kết quả công tác của hai cấp Kiểm sát tỉnh đạt được trong năm 2022.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm chỉ đạo VKSND hai cấp tỉnh Hậu Giang tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023; các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường vai trò, trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu các đơn vị VKSND hai cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Xác định những khâu công tác còn yếu, gặp nhiều khó khăn làm công tác trọng tâm của năm sau để cố gắng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường phòng, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; tăng cường trách nhiệm công tố ngay từ giai đoạn tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; chú trọng kiểm sát chặt chẽ các tố giác, tin báo có dấu hiệu của các tội xâm phạm hoạt động tư pháp và tội phạm tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan tư pháp. Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu giải quyết tốt các vụ án, vụ việc do Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo; các vụ, việc được dư luận xã hội quan tâm. Tham mưu xây dựng Quy chế phối hợp giữa VKSND và Ủy ban nhân dân tỉnh trong thực hiện chức năng, chiệm vụ.

Chủ động phối hợp với Tòa án để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình bảo đảm không để án quá hạn luật định; kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của pháp luật tố tụng và bản án, quyết định, đảm bảo các vi phạm pháp luật đều được phát hiện để kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục kịp thời. Gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành; giữ gìn uy tín, hình ảnh của Ngành, của cơ quan, đơn vị. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời các vi phạm trong nội bộ cơ quan, đơn vị; từ đó, tham mưu giải quyết, xử lý sớm, xử lý nhanh và ngăn chặn các hậu quả phát sinh…

Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo VKSND tỉnh Hậu Giang cần đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, giải quyết án, công tác số hóa và lưu trữ hồ sơ; bảo đảm tính đồng bộ, liên thông, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng VKSND tỉnh Hậu Giang. Đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho 03 tập thể thuộc VKSND tỉnh Hậu Giang.

TG - Hoàng Anh