Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Hà Nam vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra trong tháng 4/2021, tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Theo thông tin từ VKSND tỉnh Hà Nam, liên quan đến vụ án, VKSND tỉnh Hà Nam bước đầu xác định được đối tượng có dấu hiệu của tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 Bộ luật hình sự.

Theo báo cáo của VKSND tỉnh Hà Nam, ngày 29/4/2021, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam công bố ca bệnh lây nhiễm COVID- 19 trong cộng đồng trên địa bàn huyện Lý Nhân.

Ngay sau khi nắm được thông tin, VKSND tỉnh Hà Nam đã chủ động nắm tình hình, phân công Lãnh đạo Viện và Kiểm sát viên Phòng nghiệp vụ phối hợp với Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ.

leftcenterrightdel
Chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. 

Theo đó, xác định, ngày 7/4/2021, Nguyễn Văn Đại, SN 1993, trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là công dân Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản về nước và làm thủ tục nhập cảnh tại thành phố Đà Nẵng.

Ngay sau khi nhập cảnh, Nguyễn Văn Đại được áp dụng biện pháp cách ly tập trung trong thời hạn 14 ngày. Quá trình cách ly, anh Nguyễn Văn Đại có diễn biến sức khỏe bình thường, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được lấy mẫu xét nghiệm COVID -19 với 3 lần đều cho kết quả âm tính.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại Đà Nẵng, Nguyễn Văn Đại được về địa phương và được hướng dẫn khi về địa phương nơi cư trú phải xuất trình các giấy tờ liên quan, thực hiện khai báo y tế với chính quyền, cơ sở y tế địa phương, thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời hạn 14 ngày theo quy định.

Khi về địa phương, Đại đến Trạm y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân khai báo y tế, được cán bộ y tế hướng dẫn lưu số điện thoại của Trạm y tế và cho Đại về nhà tự theo dõi sức khỏe, khi nào có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì thông báo theo số điện thoại đã cho, đi ra đường phải đeo khẩu trang.

Sau khi về nhà, Đại đã tiếp xúc với người thân trong gia đình.

Tiếp đó, khoảng 20 giờ ngày 22/4/2021, Đại đi uống bia cùng 10 người bạn. Những ngày sau đó, Đại không thực hiện cách ly tại nhà mà đi nhiều nơi, gặp gỡ, thăm nom, tiếp xúc với nhiều người.

Đến ngày 24/4/2021, Đại có biểu hiện ho, sốt, đau họng nên đã đến Trạm y tế xã Đạo Lý thông báo, Trạm y tế xã Đạo Lý đã cử cán bộ đến nhà thăm, khám cho Đại và báo cáo Chủ tịch UBND xã Đạo Lý ra Quyết định cách ly tại nhà đối với Đại.

Đến ngày 26/4, Trạm y tế xã thông báo cho Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân về trường hợp nghi nhiễm COVID. Sau đó, Trung tâm y tế huyện Lý Nhân báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam để thực hiện xét nghiệm COVID - 19 đối với anh Đại. Ngày 28/4/2021, Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông báo anh Đại dương tính với COVID - 19.

Báo cáo của VKSND tỉnh Hà Nam nhấn mạnh: Đến thời điểm hiện tại, Nguyễn Văn Đại đã bị mắc COVID -19, làm lây COVID -19 cho ít nhất 15 trường hợp đã tiếp xúc gần, các lực lượng chức năng đã truy vết và xác định được 690 trường hợp F1, 1.890 trường hợp F2.

Hiện vụ án đang được VKSND tỉnh Hà Nam phối hợp với Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục kiểm tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Hà Nhân