Vừa qua, VKSND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến để kiểm tra, đánh giá kết quả công tác quý I và triển khai công tác quý II năm 2022.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến.
Theo báo cáo, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh Gia Lai, năm 2022 toàn ngành KSND tỉnh xác định và thực hiện 3 khâu công tác đột phá. Cụ thể, tăng cường thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tự đào tạo và bồi dưỡng công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành trong tiến trình cải cách tư pháp thời gian tới. Mặt khác, nâng cao chất lượng công tác kháng nghị, kiến nghị và kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án trong giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính.

Bên cạnh đó, có 10 đơn vị chủ động lựa chọn, xác định và thực hiện thêm công tác đột phá riêng của đơn vị mình gồm: Phòng 2, Phòng 7 và Phòng 8 VKSND tỉnh; VKSND thị xã An Khê, các huyện Đăk Pơ, Kông Chro, Chư Păh, Kbang, Ia Pa và Chư Sê.

leftcenterrightdel
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh Gia Lai. 

Không chỉ vậy, nhiều đơn vị có sáng kiến, cách làm hay, đề ra giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể để thực hiện tốt kế hoạch công tác năm 2022 và công tác đột phá đã xác định.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành, trong quý I năm 2022, VKSND hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết 860 tin báo; kiểm sát điều tra 711 vụ/1.141 bị can; quyết định truy tố 199 vụ/415 bị can; kiểm sát xét xử 474 vụ/992 bị cáo và kiểm sát giải quyết 4.032 vụ việc dân sự…

Đáng nói, trách nhiệm công tố được tăng cường trong tất cả các giai đoạn tố tụng hình sự, không có trường hợp oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. VKS hai cấp đã ban hành hơn 1.000 văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh giải quyết nguồn tin về tội phạm và yêu cầu điều tra vụ án. Phối hợp tổ chức 24 phiên tòa rút kinh nghiệm và 31 phiên tòa có áp dụng số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Đồng thời, ban hành 6 kháng nghị và 48 kiến nghị yêu cầu cơ quan chức năng khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) thực hiện kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên tài sản 

Cũng trong quý I năm 2022,nhiều đơn vị đã tổ chức thực hiện sớm và đồng đều tất cả các khâu công tác nghiệp vụ. Đến nay, một số chỉ tiêu chủ động đã được các đơn vị này hoàn thành sớm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh biểu dương VKSND hai cấp đã có nhiều cách làm hay, giải pháp thực chất và hiệu quả để tổ chức triển khai, thực hiện tốt 4 mục tiêu cơ bản và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Chỉ thị công tác năm 2022 của Viện trưởng VKSND tối cao và 12 chỉ tiêu nhiệm vụ theo Nghị quyết số 96 ngày 27/11/2019 của Quốc hội.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, xử lý nguồn tin về tội phạm tại Công an cấp xã. 

Đồng chí Viện trưởng yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đạt được, chủ động đề ra các giải pháp sát với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn để phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2022. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của trung ương và địa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Mặt khác, giải quyết các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm; bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

Thành Duy-Nguyễn Chính