VKSND tỉnh Đồng Nai: Hoàn thành các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ năm 2022

Trong năm 2022, VKSND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cố gắng phấn đấu, khắc phục những khó khăn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả công việc. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với việc thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, cán bộ Kiểm sát phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều hoàn thành tốt theo tiến độ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Viện trưởng VKSND tối cao về nhiệm vụ công tác.

Công tác kháng nghị, kiến nghị, các chỉ tiêu cơ bản nhìn chung được thực hiện tốt. Công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ của các đơn vị thuộc VKSND tối cao và VKSND cấp cao đối với VKSND cấp tỉnh, huyện được quan tâm. Qua các đợt kiểm tra đã chỉ đưa ra những tồn tại, thiếu sót và hướng dẫn các đơn vị giải quyết khó khăn vướng mắc.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng trao cờ cho các Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối - năm 2022.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2023, VKSND tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ thị chuyên đề của Viện trưởng VKSND tối cao và thực hiện những bước đổi mới trong công tác chỉ đạo nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong chỉ thị, kế hoạch công tác năm 2023 của Viện trưởng VKSND tối cao, các chỉ đạo của VKSND tối cao và kế hoạch, chương trình công tác của đơn vị đã đề ra.

Công tác kiểm sát, tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, không oan sai, bỏ lọt tội phạm sẽ được đẩy mạnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, phối hợp Cơ quan điều tra, Tòa án chọn án điểm đưa xét xử lưu động phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn tổ chức, bộ máy VKSND hai cấp tiếp tục được đổi mới. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa trình độ cán bộ. Tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên giỏi.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ngành kiểm sát nhân dân cho các cá nhân xuất sắc.

Cùng với đó sẽ thực hiện tốt các khâu công tác kiểm sát án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự … đảm bảo đạt các chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra. Chú trọng tăng cường công tác kiểm sát quyết định tạm đình chỉ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đảm bảo có căn cứ, lý do tạm đình chỉ đúng luật định, kịp thời kháng nghị, kiến nghị khi phát hiện vi phạm đối với quyết định tạm đình chỉ không đúng luật hoặc lý do tạm đình chỉ không còn hay đã hết thời hạn tạm đình chỉ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đột phá trong năm 2023.

Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, công tác quản lý đối với cấp huyện tiếp tục được đổi mới. Kịp thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kiểm sát. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thống kê, tổng hợp để làm tốt hơn vai trò tham mưu cho Lãnh đạo trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động của toàn ngành. Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của ngành Kiểm sát. Phối hợp với các cơ quan hữu quan tuyên truyền pháp luật đến quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, năm 2023, VKSND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp trong ngành; các quy chế phối hợp liên ngành với các cơ quan tư pháp, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các tổ chức Đảng, đoàn thể và các Quy chế phối hợp liên ngành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

VKSND tỉnh Tiền Giang: Xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023

Cùng ngày, VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các đơn vị trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh Tiền Giang.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang dự và chủ trì hội nghị. Khách mời tham dự có đồng chí Trương Văn Chung - Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ngành Tòa án, Công an và Thi hành án dân sự tỉnh Tiền Giang; các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh; lãnh đạo và công chức của Viện kiểm sát hai cấp tại 12 điểm cầu.

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2022 tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có giảm về số lượng, tuy nhiên tính chất, mức độ và hậu quả còn rất phức tạp, trong đó xuất hiện thêm nhiều tội phạm với hình thức phạm tội mới.

Số vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động mới phát sinh tăng, chủ yếu tranh chấp về hợp đồng dân sự, quyền sử dụng đất, quan hệ hôn nhân và gia đình. Riêng lĩnh vực hành chính thường là các khiếu kiện liên quan đến chính sách quản lý Nhà nước về đất đai, giải tỏa mặt bằng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Trong kỳ, Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành 268 kiến nghị, 9 kháng nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm. Ngoài ra, đối với các vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và nội dung trong bản án, quyết định, Viện kiểm sát đã ban hành 61 kháng nghị phúc thẩm yêu cầu hủy, sửa.

Bên cạnh đó, chất lượng truy tố được đảm bảo, đã truy tố đúng thời hạn 100% các vụ án hình sự có kết luận điều tra đề nghị truy tố, Tòa án xét xử đúng tội danh 100% các vụ án Viện kiểm sát truy tố không để xảy ra oan, sai. Hai cấp kiểm sát đã kiểm sát chặt chẽ quá trình điều tra, hạn chế án Viện kiểm sát trả hồ sơ điều tra bổ sung. Viện kiểm sát trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra nhưng không phát sinh trường hợp có trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Trong năm, các đơn vị của ngành Kiểm sát tỉnh Tiền Giang đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng; đồng thời tích cực thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Đặc biệt đã đưa ra xét xử nhiều vụ án phức tạp có tính chất băng nhóm, giết người bằng súng và dao tự chế, tụ tập gây mất an ninh trật tự với mức án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, qua đó tạo sự an tâm và tin tưởng của người dân vào các cơ quan tố tụng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho các đơn vị dẫn đầu khối.

Viện kiểm sát cũng phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành giải quyết dứt điểm những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân, những vụ, việc tiềm ẩn nguy cơ trở thành “điểm nóng”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tại hội nghị, lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức trao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho 4 tập thể: Văn phòng tổng hợp, Phòng 2, VKSND huyện Cái Bè và VKSND thị xã Cai Lậy; 3 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân; 6 cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao 2 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 7 cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy và sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền địa phương và của các cấp, các ngành trong công tác của ngành Kiểm sát tỉnh nhà trong năm 2022 vừa qua.

Để thực hiện đạt tốt nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Viện trưởng Nguyễn Văn Hòa yêu cầu người đứng đầu và tập thể Ban lãnh đạo các đơn vị phải tập trung xây dựng và giữ gìn đoàn kết, nêu cao hơn nữa vai trò trách nhiệm người đứng đầu, rèn luyện đạo đức, gương mẫu trong công việc. Xác định cụ thể và gắn trách nhiệm của cá nhân, tập thể lãnh đạo trong thực hiện kế hoạch, chương trình công tác; có kế hoạch và biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

leftcenterrightdel
 Đại diện Phòng 3 - VKSND tỉnh trình bày tham luận

Bên cạnh đó cần tập trung thực hiện tốt các chương trình, dự án của VKSND tối cao và của ngành Kiểm sát Tiền Giang về số hóa hồ sơ, sơ đồ tư duy và ứng dụng các phần mềm, phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn. Tiếp tục xác định nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt điều tra và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự.

Đồng chí Viện trưởng cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ thông qua phân công giao việc, theo hướng “chọn người theo công việc”; đánh giá đúng khả năng công tác của mỗi cán bộ để sắp xếp, phân công, chuyển đổi vị trí nhằm đào tạo, phát huy sở trường của từng cán bộ, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Nho Thanh - Thanh Tài - Thanh Qui