Sau khi đồng chí Thượng tá Trần Thanh Quang, Giám thị Trại giam Đắk Trung báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù của đơn vị (thời điểm từ ngày 1/4/2023 đến 31/8/2023), Đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát hồ sơ, sổ sách, tài liệu có liên quan; kiểm tra nơi ăn, ở, bệnh xá, buồng giam, buồng kỷ luật, khu sản xuất, dạy nghề…gặp, hỏi phạm nhân tại phân trại 1, phân trại số 2.

Kết quả cuộc kiểm sát, cho thấy: Trại giam Đắk Trung đã cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về chế độ quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù; Phạm nhân khi đến Trại đều được tiếp nhận kịp thời, hồ sơ vào Trại đảm bảo đúng quy định; Ngay sau khi tiếp nhận phạm nhân, Trại đã thực hiện việc phân loại và giam giữ phạm nhân theo loại đối với các phạm nhân có mức án tù trên 15 năm, tù chung thân, loại tái phạm nguy hiểm, đồng thời thông báo bằng văn bản cho Tòa án đã ra Quyết định thi hành án, cơ quan quản lý thi hành án hình sự và thân nhân của người chấp hành án phạt tù biết.

Ban giám thị Trại đã tăng cường các biện pháp chỉ đạo, quản lý cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý giam giữ, giáo dục, cải tạo phạm nhân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Thượng tá Trần Thanh Quang, Giám thị Trại giam Đăc Trung báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù của đơn vị.

Việc kiểm tra người và tư trang phạm nhân được tiến hành thường xuyên, liên tục; Công tác tuần tra canh gác được thực hiện nghiêm túc, duy trì theo đúng quy trình công tác quản lý phạm nhân; Công tác kiểm tra lục soát được thực hiện thường xuyên, phạm nhân ra vào cổng Trại hàng ngày đều có cán bộ kiểm tra; Công tác giáo dục phạm nhân được Trại quan tâm, thực hiện tốt việc tổ chức học tập nội quy trại giam, tổ chức cho phạm nhân nghe thời sự, học tập tái hào nhập cộng đồng; Tổ chức các lớp các lớp giáo dục công dân cho phạm nhân sắp mãn án phạt tù. Ngoài ra, việc thực hiện các chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế…đối với phạm nhân được đảm bảo theo đúng quy định của Luật thi hành án hình sự.

Bên cạnh những ưu điểm đạt được nêu trên, công tác quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Trại giam vẫn còn những hạn chế, thiếu sót như: Chỗ nằm tối thiểu cho phạm nhân chưa đảm bảo diện tích theo quy định; sổ sinh hoạt đội trong tháng chưa phản ánh chính xác đối với các phạm nhân vi phạm nội quy giam giữ.

Nhằm đảm bảo quy định của pháp luật trong việc quản lý giam giữ, giáo dục người chấp hành án phạt tù được chấp hành nghiêm chỉnh, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kết luận và kiến nghị yêu cầu Ban Giám thị Trại giam Đắk Trung có biện pháp khắc phục các vi phạm, tồn tại đã được xác định trong quá trình kiểm sát./.

Phila - Hải Âu