Trong năm 2023, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã thực hành quyền công tố (THQCT), kiểm sát khởi tố mới 1.435 vụ/2.655 bị can (tăng 198 vụ, 360 bị can so với cùng kỳ năm 2022).

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác kiểm sát của VKSND tỉnh Đắk Lắk.

VKSND hai cấp đã thụ lý sơ thẩm 12.746 vụ, việc tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình (giảm 190 vụ, việc); 548 vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và khiếu kiện hành chính (tăng 354 vụ, việc); kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 2.401 nguồn tin về tội phạm; ban hành 2.191 yêu cầu kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

 VKSND hai cấp ban hành 1.630 yêu cầu điều tra để làm rõ tội phạm, người phạm tội; tham gia và trực tiếp hỏi cung 4.880 bị can; kiểm sát việc bắt, tạm giữ 1.548 người; kiểm sát việc tạm giam là 1.738 bị can; tiến hành 64 cuộc kiểm sát và 43 cuộc phúc tra đối với các nhà tạm giữ, trại tạm giam trong việc bắt, tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù. Hai cấp kiểm sát đã phối hợp với Cơ quan điều tra và TAND cùng cấp xác lập xác lập 92 vụ án điểm, xét xử 19 vụ án theo thủ tục rút gọn…

leftcenterrightdel
 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk Trần Phú Hùng trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự - VKSND tỉnh Đắk Lắk.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk đã quán triệt, chỉ đạo toàn Ngành triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, bám sát chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Lãnh đạo các đơn vị cũng đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, từ đó hoàn thành đạt và vượt tất cả chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Theo đó, công tác THQCT, kiểm sát hoạt động tư pháp đạt được kết quả tích cực, có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt sâu so với chỉ tiêu Nghị quyết 96 của Quốc hội. Cụ thể, tỷ lệ số người bị bắt, tạm giữ về hình sự chuyển khởi tố vượt 3%; tỷ lệ truy tố đúng tội danh vượt 5%; chất lượng kháng nghị phúc thẩm án hình sự vượt 30%; chất lượng kháng nghị phúc thẩm án dân sự, hành chính vượt 24%.

leftcenterrightdel
 Thừa ủy quyền của Viện trưởng VKSND tối cao, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân trao danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc’’ năm 2023 tặng VKSND tỉnh Đắk Lắk.

Qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND hai cấp đã tích cực, chủ động phát hiện nhiều sơ hở, thiếu sót, vi phạm trong hoạt động tư pháp cũng như trong quản lý Nhà nước và xã hội; kịp thời ban hành 300 văn bản yêu cầu cơ quan chức năng chấn chỉnh, khắc phục vi phạm, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Đến nay, các kháng nghị, kiến nghị, kết luận của Viện kiểm sát bảo đảm có căn cứ, được các cơ quan tư pháp và cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp thu, thực hiện.

Trong năm, VKSND hai cấp đã làm tốt công tác chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Nhờ vậy, không có trường hợp VKS đình chỉ do bị can không phạm tội và VKS truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Trách nhiệm công tố được tăng cường trong tất cả các giai đoạn tố tụng hình sự. VKSND hai cấp cũng kịp thời phát hiện nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp để thực hiện quyền kiến nghị, kháng nghị theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Thừa ủy quyền của Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk Trần Trung Hiển trao Cờ thi đua tặng các tập thể đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối.

Mặt khác, tiến độ và chất lượng giải quyết các vụ án hình sự, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là các hoạt động số hóa hồ sơ, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự. Đồng thời, nhiều đơn vị đã mở rộng việc số hóa hồ sơ trong giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại.

Không chỉ vậy, toàn Ngành đã tổ chức được nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến đạt chất lượng để Kiểm sát viên, công chức trong các Cụm thi đua, toàn Ngành cùng học tập, rút kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
 Các cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân".

Ngoài ra, các đơn vị VKSND hai cấp của tỉnh còn phối hợp tốt với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, nghiêm minh nhiều vụ việc, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quang Tiến - Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Hội nghị.

Để thực hiện tốt và có hiệu quả công tác kiểm sát năm 2024, đồng chí Lê Quang Tiến - Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị các thủ trưởng đơn vị trong Ngành khẩn trương xây dựng chương trình kế hoạch công tác, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trọng tâm đã nêu trong kế hoạch công tác năm 2024, cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, cụ thể hóa trong chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị, định kỳ báo cáo lãnh đạo VKSND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Đạt nhiều thành tích:

Trong năm 2023, VKSND tỉnh Đắk Lắk được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất cho 1 tập thể (Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự - VKSND tỉnh); Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc’’ cho VKSND tỉnh Đắk Lắk, Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho 18  tập thể, 46 cá nhân; danh hiệu "Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân" 3 cá nhân; Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối’’ năm 2023 cho 4 tập thể, VKSND tỉnh cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện giao ước thi đua năm 2022; 1 cá nhân thuộc VKSND tỉnh được VKSND tối cao chọn tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023…

Nguyễn Chính