leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Văn Bắc - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ, đề ra các giải pháp để hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch công tác năm 2024 đề ra.

Hội nghị tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại VKSND tỉnh và kết hợp trực tuyến đến 11 điểm cầu VKSND cấp huyện. Đồng chí Đoàn Văn Bắc - Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh có tập thể lãnh đạo Viện và toàn thể công chức VKSND tỉnh; tại điểm cầu VKSND các huyện, thị xã, thành phố có tập thể lãnh đạo Viện và toàn thể công chức của đơn vị.

Hội nghị đã tiến hành tổng kết và trao giải (giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích) Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy” năm 2024 cho 4 đội có bài thi tốt nhất. Theo đánh giá của đồng chí Phan Văn Phong - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng ban Giám khảo Cuộc thi, nhìn chung các Đội thi đều hoàn thành tốt bài dự thi; sơ đồ tư duy do các Đội thi xây dựng đều đã thể hiện đầy đủ các nội dung cơ bản của vụ án, logic, khoa học, dễ hiểu, dễ nhớ; một số Đội thi trình bày đẹp mắt, sáng tạo; phần thuyết trình của các Đội thi ngắn gọn, rành mạch, trả lời đúng trọng tâm các câu hỏi của Ban Giám khảo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, qua cuộc thi thấy rằng vẫn còn những hạn chế trong quá trình xây dựng sơ đồ tư duy như chưa có sự gắn kết, phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa các thành viên trong đội; một số đội chưa nghiên cứu kỹ nội dung của cuộc thi dẫn đến thực hiện không đúng yêu cầu, chưa tuân thủ thời gian thuyết trình theo yêu cầu của Ban tổ chức. Ban lãnh đạo Viện đề nghị các Kiểm sát viên trong VKSND hai cấp cần rút kinh nghiệm, để thực hiện tốt hơn khi xây dựng, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Ban tổ chức cuộc thi đã trao giải Nhất cho đội VKSND thành phố Đồng Xoài, giải Nhì cho đội Phòng 2 - VKSND tỉnh, giải Ba cho đội Phòng 1 - VKSND tỉnh, và giải Khuyến khích cho đội VKSND huyện Bù Đốp.

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Đỗ Thị Hoa - Chánh Văn phòng VKSND tỉnh thông qua Báo cáo kết quả công tác 9 tháng năm và phương hướng nhiệm vụ Quý IV năm 2024. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm VKSND hai cấp đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị công tác năm 2024 của Viện trưởng VKSND tối cao; chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, quy định của pháp luật; các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác, chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ của VKSND tối cao để sớm xây dựng kế hoạch công tác năm, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Văn Bắc - Viện trưởng VKSND tỉnh chúc mừng và trao giải nhất cho đội VKSND thành phố Đồng Xoài.

Đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ bắt giữ hình sự chuyển khởi tố đạt cao (98,68%); tỷ lệ giải quyết án của VKS đạt 94,93%; 100% vụ án truy tố đúng thời hạn; không xảy ra trường hợp đình chỉ bị can do không phạm tội, Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội.

Viện kiểm sát kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp, phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót; kịp thời đôn đốc, ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan thực hiện các nhiệm vụ; kháng nghị phúc thẩm 30 vụ án hình sự, dân sự; ban hành 189 kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và 14 kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm. 

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo VKSND cấp huyện đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ và đã được lãnh đạo các phòng và Ban lãnh đạo VKSND tỉnh hướng dẫn, giải đáp.

leftcenterrightdel
 Hội nghị tổ chức trực tiếp tại VKSND tỉnh và kết hợp trực tuyến đến 11 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Viện trưởng Đoàn Văn Bắc đã chỉ đạo VKSND hai cấp cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu của Quốc hội, Ngành và kế hoạch công tác năm 2024.

Trọng tâm là thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, chống tham nhũng, tiêu cực; phối hợp với các cơ quan phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tập trung thực hiện tốt khâu đột phá về công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; phát động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua chào mừng Hội nghị điển hình tiên tiến và Đại hội thi đua yêu nước ngành KSND năm 2025…

Việt An - Hoàng Công