Vừa qua, VKSND thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đã cử Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát việc tổ chức tiêu hủy vật chứng của Hội đồng tiêu hủy vật chứng, tài sản do Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Bình Long thành lập, để tiêu hủy vật chứng trong các vụ án hình sự theo bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Tham gia Hội đồng tiêu hủy còn có đại diện của các cơ quan Công an, Quân sự, Phòng Tài nguyên và Môi trường, đại diện chính quyền phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng 
leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh tại buổi tiêu hủy

Tại buổi tiêu hủy, Kiểm sát viên và thành viên của Hội đồng tiến hành kiểm tra, đối chiếu cụ thể từng vật chứng, tài sản sẽ được tiêu hủy theo đúng nội dung mô tả trong bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Quá trình thực hiện, Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ đảm bảo thành phần Hội đồng tiêu hủy và trình tự, thủ tục tiêu hủy vật chứng là pháo nổ đúng theo quy định.

Theo đó 224 bệ pháo hoa và 03 bịch pháo bi bị thu giữ được tiêu hủy bằng phương pháp tháo bỏ toàn bộ các hộp, giấy bảo quản, tách riêng phần vỏ và thuốc pháo của từng ống pháo, viên pháo đổ vào nước ngâm cho đến khi thuốc pháo ngậm đủ nước làm mất tính năng nổ. Sau đó Hội đồng tiêu huỷ tiến hành vớt cặn không tan đem đến khu đất trống tại khu phố Hưng Chiến, thị xã Bình Long trộn chung với muối để chôn lấp.

Qua kiểm sát Kiểm sát viên tham gia Hội đồng đánh giá việc việc tiêu hủy vật chứng, tài sản trong các vụ án hình sự tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước diễn ra đúng trình tự, thủ tục theo quy định theo tại Điều 125 Luật Thi hành án dân sự và Điều 7 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Việt An - Trần Nam