Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo, KSV, KTV của VKSND thị xã An Nhơn, đại diện lãnh đạo TAND thị xã cùng Thẩm phán, đại diện lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an thị xã cùng các Điều tra viên, Cán bộ điều tra các Đội nghiệp vụ liên quan.

Theo báo cáo, trong năm 2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thường trực Thị ủy, HĐND thị xã, các cấp ủy Đảng, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn thị xã và chính quyền địa phương nên công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra, Toà án nhân dân thị xã An Nhơn luôn hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ theo Quốc hội, Ngành cấp trên đề ra, được cấp ủy địa phương ghi nhận đánh giá cao và được quần chúng nhân dân đồng lòng ủng hộ. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Nhờ thực hiệu hiệu quả công tác phối hợp nên đã đạt được một số kết quả nổi bật như tỉ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,11% (vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra). Đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Tất cả các vụ án đều được xử lý kịp thời và đúng pháp luật, không xảy ra trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

Đã có nhiều đề xuất, giải pháp tham mưu trong công tác nội chính, xử lý nhanh các vụ án điểm, các vụ án phức tạp được cấp ủy chính quyền địa phương đánh giá cao. Công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm được quan tâm thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp giữa ba Ngành vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót, như vẫn còn để xảy ra tình trạng án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, án hình sự bị cấp phúc thẩm hủy để điều tra, xét xử lại, hiệu quả hoạt động tiếp nhận, xử lý ban đầu nguồn tin về tội phạm của Công an cấp xã còn hạn chế…

leftcenterrightdel
 Liên ngành đề ra một số nội dung, biện pháp phối hợp trong thời gian tới.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong năm 2022 và làm tốt công tác phối hợp Liên ngành trong việc tiếp nhận giải quyết tin báo tội phạm và giải quyết án hình sự trong năm 2023, liên ngành đề ra một số nội dung, biện pháp phối hợp trong thời gian tới.

Trong đó, công tác trọng tâm được liên ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện trong năm 2023 là công tác kiểm tra, hướng dẫn; phối hợp kiểm tra, hướng dẫn Công an cấp xã, phường trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm theo tinh thần của BLTTHS sửa đổi, bổ sung và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an (phương thức được thực hiện theo Kế hoạch liên ngành, Kế hoạch kiểm sát trực tiếp hoặc khi xét thấy cần thiết).

Đức Hà - X.N