Buổi tọa đàm nhằm đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những thiếu sót, hạn chế cần khắc phục cũng như đề ra các giải pháp hiệu quả, cách làm khoa học trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý, chỉ đạo, điều hành của VKSND quận Sơn Trà. Đây cũng là dịp trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị hai cấp của VKSND Đà Nẵng và để tham khảo nhân rộng về ứng dụng này trong công tác.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: HĐ, MT)

Dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo các VKSND quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng, các đơn vị cấp phòng của VKSND TP Đà Nẵng. Tham dự tọa đàm còn có đồng chí Hoàng Sơn Trà - Chủ tịch UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng), đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn quận Sơn Trà cùng tập thể lãnh đạo và công chức của VKSND quận Sơn Trà.

Tại tọa đàm, VKSND quận Sơn Trà đã giới thiệu ứng dụng công nghệ số trong công tác chuyên môn nghiệp vụ và quản lý, chỉ đạo, điều hành của VKSND quận Sơn Trà; báo cáo kết quả thực hiện phiên tòa số hóa và trình chiếu chứng cứ, tài liệu tại phiên tòa và trình bày kịch bản giả định phiên tòa số hóa.

Các ý kiến tham gia thảo luận đều ghi nhận tính mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động VKSND quận Sơn Trà. Đồng thời, cách làm này về cơ bản đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan, nếu được đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện và áp dụng thì sẽ đem lại những hiệu quả rất lớn và có thể nhân rộng cho các đơn vị khác.

Cùng với đó, tại buổi tọa đàm, các đại biểu dự tọa đàm cũng đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng công nghệ số như việc triển khai thực hiện phần mềm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý, chỉ đạo, điều hành thì tất cả các công việc đều được thực hiện bằng phương tiện và thiết bị điện tử từ việc số hóa hồ báo cáo đề xuất, duyệt, ký đề xuất, quyết định tố tụng, lưu trữ hồ sơ… Tuy nhiên, đến nay, vấn đề này vẫn chưa có sự hướng dẫn và quy định cụ thể của VKSND tối cao. Bên cạnh đó, việc trình chiếu, chứng cứ tài liệu tại phiên tòa cần thận trọng, phối hợp chặt chẽ với TAND để phát huy hiệu quả, tránh vi phạm thủ tục tố tụng cũng như “làm thay’ việc của Hội đồng xét xử. Về tính bảo mật, khả năng lọt thông tin, tài liệu mật hoặc không mật nhưng có tính chất quan trọng. Các đại biểu cũng thống nhất về nhận định một trong những khó khăn, vướng mắc lớn khác là về kinh phí, cơ sở vật chất trang thiết bị, trình độ công nghệ thông tin khi triển khai, thực hiện và ứng dụng công nghệ số. Bởi vì trong quá trình thực hiện, việc trục trặc, sự cố kỹ thuật có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ giai đoạn công việc nào. Việc xử lý sự cố đòi hỏi trình độ công nghệ, kinh nghiệm và khả năng ứng biến của người thực hiện.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Hoàng Sơn Trà - Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết rất ấn tượng với cách làm của VKSND quận Sơn Trà. Là một đơn vị ngành dọc, thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí nhưng đơn vị trong thời gian qua đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Việc ứng dụng công nghệ số đòi hỏi phải có những cách làm mang tính đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc mà tọa đàm nêu ra, đồng chí Hoàng Sơn Trà cũng đề nghị VKSND quận Sơn Trà tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và báo cáo ngành cấp trên cho ý kiến và tạo điều kiện để triển khai thực hiện hiệu quả hơn. Riêng trong vấn đề thi THADS, đồng chí Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo Văn phòng UBND quận phối hợp với VKSND và Chi cục THADS quận xem xét, triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ số để khâu công tác này đạt kết quả cao hơn, giúp địa phương hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng ghi nhận các ý kiến thảo luận và đề nghị VKSND quận Sơn Trà lưu ý, tiếp thu trong quá trình triển khai thực hiện. VKSND quận Sơn Trà cần tiếp tục mạnh dạn nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phần mềm nội bộ và báo cáo kết quả cụ thể với lãnh đạo VKSND TP. VKSND thành phố rất ủng hộ cách làm này vì nó phù hợp với chủ trương của Trung ương về khuyến khích, bảo vệ cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo và phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong thời đại 4.0 như hiện nay.

Kết thúc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đức Thông - Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà thay mặt tập thể đơn vị cảm ơn sự quan tâm, động viên, khích lệ của lãnh đạo địa phương và lãnh đạo VKSND thành phố, cảm ơn các ý kiến tham gia thảo luận, góp ý của các đại biểu. Đồng chí Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà cho biết, việc xây dựng, thực hiện phần mềm nội bộ đang trong quá trình triển khai ban đầu, vừa thực hiện vừa tiếp thu, chọn lọc các ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện theo chủ trương của Ngành.

 


Đặng Văn Anh - VKSND quận Sơn Trà