Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát Đà Nẵng nói chung và VKSND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) nói riêng. Đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca nhiễm có chiều hướng gia tăng.

VKSND quận Sơn Trà có 19 công chức, người lao động và tính đến nay đã có 4 công chức, người lao động dương tính với COVID-19. Trước những khó khăn đó, VKSND quận Sơn Trà đã chủ động thực hiện linh hoạt, hài hòa các hoạt động nghiệp vụ, đảm bảo vừa hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch.

 VKSND quận Sơn Trà đã yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, người lao động triệt để thực hiện "5K" theo hướng dẫn của ngành y tế. Đồng thời, thực hiện theo hướng dẫn và chỉ đạo của ngành cấp trên, các trường hợp công chức, người lao động là F1 làm việc tại nhà, không trực tiếp tới cơ quan làm việc.  Bên cạnh đó, qua thực tiễn công tác, bắt kịp xu hướng thời đại cũng như chỉ thị công tác của Ngành, VKSND quận Sơn Trà là một trong những đơn vị của ngành Kiểm sát TP Đà Nẵng tiên phong trong thực hiện triệt để số hóa hồ sơ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đơn vị xem đây là mũi nhọn đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Sơn Trà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và phục vụ công tác quản lý, điều hành. (ảnh: VA)

Lãnh đạo đơn vị đã bố trí hai máy scan để thực hiện số hóa hồ sơ. Ngoài ra, phân công 2 cán bộ chuyên phụ trách số hóa hồ sơ, để thống nhất đầu vào án số hóa và thuận lợi cho việc bảo quản, lưu trữ hồ sơ số hóa dân sự, hình sự. Việc số hóa hồ sơ đã được tiến hành ngay từ ngày 1/7/2019 và đến nay, tất cả 100% hồ sơ vụ án, vụ việc hình sự, dân sự... đều được số hóa, khai thác, lưu trữ trên phần mềm nội bộ của đơn vị.

Song song với quá trình số hóa hồ sơ, việc ứng dụng công nghệ số trong công tác chuyên môn nghiệp vụ và quản lý, chỉ đạo điều hành cũng rất được VKSND quận Sơn Trà quan tâm triển khai thực hiện.

Khi cán bộ trực nhận văn bản chỉ đạo điều hành cho đến hồ sơ vụ án, vụ việc tin báo, hình sự; dân sự; thi hành án; khiếu nại tố cáo; tạm giữ, tạm giam; văn phòng; hành chính; kế toán (không tính các văn bản được gửi tới từ hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành hoặc hệ thống thư điện tử của Ngành)…sẽ tiến hành ngay việc scan số hóa các tài liệu này chuyển đến phần mềm nội bộ của đơn vị.

Tài liệu trong các lĩnh vực này sau khi được số hóa sẽ được chia sẻ trên phần mềm và được cán bộ công chức có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý và báo cáo đề xuất gửi Lãnh đạo viện phê duyệt đề xuất, ký ban hành quyết định, văn bản... Các thao tác này được thực hiện ngay trên phần mềm nội bộ này mà không cần tiếp xúc trực tiếp.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 thì việc ứng dụng công nghệ số đảm bảo thực hiện tốt quy tắc 5k (không tiếp xúc). Nếu trường hợp đơn vị có nhiều F0, F1 hoặc thực hiện giãn cách – cách ly thì đơn vị chỉ cần 1 cán bộ làm công tác số hóa vẫn đảm bảo cơ bản các nhiệm vụ. Trong khi đó, các công chức làm việc tại nhà, tại khu cách ly cũng không ảnh hưởng đến kết quả công tác.

Tuy còn gặp một vài khó khăn nhưng cùng với các biện pháp khác thì việc số hóa hồ sơ kết hợp với sử dụng phần mềm nội bộ trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của VKSND quận Sơn Trà đã đạt được những kết quả nhất định. Một trong những kết quả rõ ràng nhất là đáp ứng được yêu cầu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua cũng như hiện nay và thời gian tới. Mặc dù cán bộ, công chức làm việc tại nhà nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành tốt công việc của mình và góp phần hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chung của đơn vị.

 

Đức Thông, Văn Anh (VKSND quận Sơn Trà)