Thực hiện tốt những điều đó, VKSND huyện lập Thạch đã được Viện trưởng VKSND tối cao tặng 12 bằng khen các loại; nhiều năm được tặng thưởng “Đơn vị lá cờ đầu” trong các phong trào thi đua; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba” năm 2002. Nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Chi bộ VKSND huyện Lập Thạch liên tục được công nhận là “Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Lập Thạch học tập và làm theo gương  Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Viện trưởng VKSND huyện Lập Thạch Lê Đức Hiếu cho biết, đơn vị đã nghiêm túc quán triệt học tập và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Ngành về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm" và rèn luyện năm đức tính mà Bác Hồ đã dạy cán bộ ngành Kiểm sát.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và trở thành việc làm thường xuyên, VKSND huyện Lập Thạch tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích cán bộ, người lao động trong đơn vị trau dồi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ lý luận chính trị. Hiện VKSND huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc có 15 cán bộ, nhân viên, với 6 Kiểm sát viên, 100% có trình độ Đại học Luật, 2 Kiểm sát viên có trình độ Thạc sỹ.

leftcenterrightdel
Cán bộ VKSND huyện Lập Thạch tiếp công dân.

Học Bác cũng là học tác phong làm việc khoa học của Bác. Thời gian qua, lãnh đạo VKSND huyện đã có nhiều cải tiến, xây dựng phương pháp làm việc khoa học, đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên đề, trọng tâm là phong cách làm việc dân chủ, khoa học và quần chúng có liên hệ, vận dụng đặc điểm cụ thể của đơn vị.

Chi bộ duy trì thường xuyên sinh hoạt chuyên đề theo quý, kể chuyện về Bác Hồ, từ đó liên hệ với thực tế công tác và rút ra ý nghĩa đối với bản thân. Ngoài ra, để rèn luyện phong cách nêu gương của người cán bộ, đảng viên, cấp ủy Đảng trong Đảng bộ rất coi trọng việc biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong các buổi họp giao ban, hội nghị sơ kết quý, 6 tháng, tổng kết năm…; nhắc nhở đảng viên, công chức, viên chức, người lo động thường xuyên tu dưỡng đạo đức, thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, việc học tập và làm theo Bác được VKSND huyện Lập Thạch thực hiện linh hoạt. Trong đó, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Kiểm sát viên bám sát ngay từ khâu tiếp nhận giải quyết tin báo tố giáo tội phạm cho đến quá trình điều tra, chủ động báo cáo lãnh đạo về những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, giải quyết, đảm bảo việc điều tra khách quan, không để oan sai và bỏ lọt tội phạm, việc truy tố được đảm bảo đúng thời hạn, đúng người, đúng tội.

leftcenterrightdel
Cán bộ VKSND huyện Lập Thạch tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Kiểm sát viên trước khi tham gia phiên toà luôn nghiên cứu kỹ hồ sơ, kiểm tra lại các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, chuẩn bị đề cương xét hỏi và dự kiến tình huống tranh tụng, đề xuất mức hình phạt phù hợp. 

Thông qua những buổi họp, buổi chia sẻ kinh nghiệm, đồng chí Viện trưởng đã quá triệt tất cả các đồng chí trong đơn vị cần nâng cao hơn nữa tinh thần “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Để hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành kiểm sát nhân dân, VKSND huyện Lập Thạch tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục, sửa chữa tồn tại hạn chế; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng ... để phong trào "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong những năm tới được thực hiện sâu rộng, thiết thực và có hiệu quả cao hơn.

Cao Thị Nga