leftcenterrightdel
Hình ảnh phiên toà rút kinh nghiệm. 

Theo cáo trạng, chiều ngày 9/4/2018, tại nhà của Lê Hồng Phương, (thường trú tại ấp Hòa An B, xã Ngọc Hòa, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) có tổ chức tiệc “Tạ mã”. Trong buổi tiệc có mặt L.H.A, Lê Thị Hồng Sương là anh em ruột của Phương cùng một số người hàng xóm.

Đến khoảng 22h cùng ngày thì còn lại hai bàn, lúc này có hai thanh niên lạ mặt đi vào đập phá bàn, ghế rồi lên xe chạy đi. Lê Thị Hồng Sương trong nhà đi ra đến vị trí cái bàn bị đập phá để dọn dẹp thì Lê Hồng Phương cũng từ trong nhà đi ra hỏi Sương “Trời ơi, làm gì mà tan nát hết vậy” Sương trả lời “Nhung (con của L.H.A) kêu giang hồ đập phá”.

Lúc này, L.H.A nghe vậy, liền hỏi Hồng Sương “Mày nói cái gì?” và liền dùng dao đâm một nhát trúng vào hạ sườn trái của Hồng Sương một cái. Chị Lê Thị Cẩm Hồng đứng gần đó nói “Ông Cu đâm mày rồi Út ơi” H.A nói, “Tới mày nè” và rượt đuổi Cẩm Hồng nhưng được mọi người can ngăn. Sau đó, L.H.A bỏ về nhà và chạy xe đi. Lê Thị Hồng Sương được gia đình đưa đi cấp cứu. Qua giám định tỉ lệ thương tích gây tổn hại đến sức khỏe của Lê Thị Hồng Sương 50% do vật sắc nhọn gây nên.

Tại phiên tòa, KSV đã chủ động xét hỏi làm rõ các tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án làm căn cứ cho việc giải quyết vụ án khách quan, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, việc xét hỏi tại phiên tòa tuân theo đúng quy định, trình tự của pháp luật tố tụng. HĐXX lắng nghe ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát, lời khai của bị cáo, bị hại và người tham gia tố tụng khác.

Qua phần xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, KSV đã làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo và đề nghị HĐXX tuyên bị cáo L.H.A về tội cố ý gây thương tích, theo quy định tại khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Căn cứ áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định, đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án từ 3-4 năm tù giam. Thống nhất với quan điểm của Viện Kiểm sát, sau khi nghị án HĐXX tuyên phạt bị cáo 3 năm 6 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm đối với KSV. Các đồng chí tham dự phiên họp đóng góp nhiều ý kiến về những ưu điểm cũng như hạn chế. Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các KSV, kiểm tra viên học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa đáp ứng được yêu cầu công tác của ngành trong thực hiện cải cách tư pháp./.

Trân Định - Thảo Nguyên