Thông qua công tác kiểm sát việc chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện. VKSND huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện, ngày 14/12/2022, TAND huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 56/2022/QĐST- HNGĐ đối với nguyên đơn Phan Thị Truyền và bị đơn Đặng Đình Tâm (đều trú tại thôn Hạ Tứ, xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn của tòa án thì Đặng Đình Tâm cấp dưỡng nuôi các con mỗi tháng 2.000.000 đồng cho chị Phan Thị Truyền đến khi các con đủ 18 tuổi. Như vậy, quyết định này được thi hành ngay mặc dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị. Lẽ ra, tòa án phải chuyển giao quyết định này cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Thọ chậm nhất vào ngày 28/12/2022 nhưng đến ngày 10/1/2023 (đã quá thời hạn 13 ngày), tòa án vẫn chưa chuyển giao quyết định cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Thọ. Việc tòa án chậm chuyển giao quyết định nói trên là chưa thực hiện theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Thi hành án dân sự năm 2014.

Để các bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật được chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện đúng luật định nên ngày 10/1/2023, VKSND huyện Đức Thọ đã ban hành yêu cầu số 05/YC-VKS để yêu cầu đồng chí Chánh án TAND huyện Đức Thọ chỉ đạo Thẩm phán, cán bộ kịp thời chuyển giao quyết định nêu trên cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Thọ theo đúng quy định của pháp luật.

Hồng Mai - VKSND huyện Đức Thọ