leftcenterrightdel
Bão số 3 tàn phá trụ sở làm việc của VKSND 2 cấp tỉnh Quảng Ninh.

Bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào Hải Phòng và Quảng Ninh gây thiệt hại lớn về người và của. Theo số liệu báo cáo nhanh của TP Hải Phòng, địa phương có 2 người tử vong do tường sập. Tại Quảng Ninh, qua công tác nghiệp vụ kiểm sát xác định có 15 người tử vong và mất tích. Do chủ động và làm tốt phòng ngừa, cán bộ, công chức, người lao động trong ngành Kiểm sát ở cả 2 tỉnh, thành đều an toàn.

Quá trình bão số 3 đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh, Viện trưởng VKSND tối cao, lãnh đạo VKSND tối cao và VKSND các địa phương đã luôn quan tâm, điện thoại thăm hỏi VKSND hai, tỉnh thành bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
 Trụ sở VKSND tỉnh Quảng Ninh, hệ thống mái tôn nhà làm việc 7 tầng, giếng trời bị tốc mái và hư hỏng hoàn toàn.

Tại Quảng Ninh, mặc dù đã áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống, nhưng sức tàn phá của bão số 3 là quá lớn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho tỉnh, trong đó, có ngành Kiểm sát Quảng Ninh. Theo đó, tại trụ sở VKSND tỉnh Quảng Ninh, hệ thống mái tôn nhà làm việc 7 tầng, giếng trời bị tốc mái và hư hỏng hoàn toàn dẫn đến bị ngấm nước xuống các tầng phía dưới, gây mất điện, mất hệ thống mạng và nguy cơ ảnh hưởng thiết bị, nhất là thiết bị hội trường tầng 7 cơ quan; một số phòng làm việc, phòng tiếp khách bị hư hỏng; hệ thống cây xanh, tường rào cơ quan bị đổ. Nhà công vụ cũ của VKSND tỉnh tai phường Hồng Hải, TP Hạ Long bị tốc mái thiệt hại hoàn toàn mái tôn. Ước tính thiệt hại của VKSND tỉnh Quảng Ninh là 5,5 tỉ đồng.

Đối với VKSND cấp huyện, hệ thống mái tôn, nhà xe, tường rào của một số VKSND cấp huyện bị hư hỏng như:  VKSND TP Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Tiên Yên, Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn. Ước tính thiệt hại của các VKSND cấp huyện là 700 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Cây cối đổ rạp ở một số VKSND cấp huyện tại Hải Phòng.

Tại Hải Phòng, cơn bão số 3 với cường độ mạnh cấp 12-13, giật cấp 15 đã gây thiệt hại lớn về nhà cửa, tài sản và các công trình công cộng khác trong thành phố, đặc biệt 12/16 trụ sở làm việc của ngành Kiểm sát Hải Phòng bị tàn phá nặng nề.

Theo đó, tại trụ sở VKSND TP Hải Phòng, bảng điện tử trước sảnh trụ sở bị hỏng, 2 cửa cuốn nhà để xe bị cong, trần nhà vệ sinh từ tầng 1 đến tầng 7 bị sập hoàn toàn.

leftcenterrightdel
 Văn phòng làm việc VKSND 2 cấp TP Hải Phòng bị xáo trộn do bão.

Tại VKSND quận, huyện Ngô Quyền, Hải An, Kiến Thụy, Kiến An, Đồ Sơn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ, An Dương, A Lão, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Dương Kinh bị hư hỏng nhiều hạng mục. Như cây xanh bị đổ, gãy, các biển bảng tên bị hỏng, trụ sở làm việc bị tốc mái, cửa kính bị lật, vỡ, hệ thống đèn chiếu sáng bị hỏng, nhà để xe lật mái, trần bị thấm dột... Tổng dự kiến kinh phí đề nghị để khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra cho 12 đơn vị của ngành Kiểm sát Hải Phòng là khoảng 3,4 tỉ đồng.

Sau bão, VKSND 2 cấp tại Hải Phòng và Quảng Ninh đã tập trung, vừa duy trì thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa rà soát, đánh giá thiệt hại, triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả do bão gây ra. Đến nay, cơ bản VKSND hai cấp đã khắc phục, đưa cơ quan vào hoạt động.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 VKSND 2 cấp TP Hải Phòng khắc phục hậu quả sau bão để tiếp tục làm việc.

Riêng đối với VKSND tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đang chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng  để cấp điện, nước, hệ thống mạng nội bộ và sắp xếp phòng họp tầng 3 để đảm bảo công tác nghiệp vụ, đồng thời thiết lập trung tâm điều hành, xử lý các công việc chung.

Sau bão, còn xảy ra mưa lớn, tuy đã áp dụng các biện pháp cấp bách nhưng hệ thống mái, giếng trời của nhà 7 tầng bị ngập nước, dẫn đến ngấm xuống các tầng dưới, nguy cơ rất lớn gây hư hỏng thiết bị các tầng dưới, nhất là hội trường cơ quan. Vì vậy, VKSND tỉnh Quảng Ninh báo cáo, đề xuất Viện trưởng VKSND tối cao cho chủ trương chỉ đạo, hỗ trợ VKSND hai cấp tỉnh Quảng Ninh để triển khai thực hiện khắc phục các hậu quả do bão gây ra.

Đề xuất VKSND tối cao cho phép áp dụng, hướng dẫn cơ chế khẩn cấp để triển khai công tác khắc phục thiệt hại, nhất là về đấu thầu, mua sắm, xây dựng trong trường hợp khẩn cấp, thiên tai.


Hưng Thịnh