leftcenterrightdel
 Dự báo, bão số 3 sẽ mạnh lên và gây mưa to, gió mạnh ở nhiều tỉnh miền Bắc.

Chiều 4/9, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, bão số 3 đã mạnh lên cấp 12-13, từ khi vào biển Đông đã mạnh lên 4-5 cấp. Khi bão vào vịnh Bắc bộ, các địa phương trọng tâm ảnh hưởng của bão là các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Dự báo, đến chiều 6/9, bão có thể đạt cường độ mạnh nhất là cấp 15-16, đang tiến gần tới phía đông đảo Hải Nam (Trung Quốc), sau đó đổ bộ vào bán đảo Lôi Châu và suy yếu trước khi vào vịnh Bắc Bộ. Về đường đi của bão số 3, dự báo 70-80% bão sẽ vào vịnh Bắc Bộ. 

UBND TP Hải Phòng yêu cầu các quận, huyện và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để chủ động ứng phó với bão số 3 theo phương châm "bốn tại chỗ", không để bị động, bất ngờ, nhằm bảo đảm an toàn, tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân. 

Lãnh đạo TP Hải Phòng cũng yêu cầu các địa phương, ban, ngành thành phố bám sát diễn biến của bão, tuỳ tình hình nghiên cứu thành lập sở chỉ huy tiền phương phòng chống bão số 3.

Tại Quảng Ninh, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về chủ động ứng phó với bão số 3. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người đứng đầu các địa phương và các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh khẩn trương tăng cường chỉ đạo phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 3 và những tác động của cơn bão số 3, đồng thời tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác.

Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo dõi diễn biến của bão, thông tin đến các địa phương, đơn vị để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

leftcenterrightdel
 Tàu thuyền được thông báo về diễn biến của bão để chủ động tránh trú (Ảnh Đ.M)

Chi cục Thủy sản phối hợp với các địa phương ven biển nắm chắc tình hình tàu thuyền (đặc biệt là tàu xa bờ); thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động về nơi tránh trú, không đi vào vùng nguy hiểm.

Các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động theo dõi mực nước hồ, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa trong tình huống mưa lớn sau bão.

Các địa phương theo dõi thông tin thường xuyên, nắm chắc tình hình diễn biến cơn bão số 3; khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão theo phương châm “3 trước - 4 tại chỗ”. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn địa bàn để tổ chức kiểm tra, tập trung chỉ đạo phòng, chống mưa bão trên địa bàn và chịu trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra thiệt hại về người, tài sản do lơ là, chủ quan.

Trước diễn biến của bão số 3, lực lượng biên phòng 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng cũng đang khẩn trương triển khai lực lượng để thông báo cho các tàu thuyền hoạt động trên biển về diễn biến của bão để chủ động về nơi tránh trú an toàn.

Theo Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng, đến chiều 4/9, đơn vị đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho gần 1.800 phương tiện với hơn 5.000 lao động hoạt động và neo đậu trên biển biết diễn biến của bão số 3. 

Còn tại Quảng Ninh, tính đến 14h ngày 4/9, toàn bộ 398 tàu du lịch trên vịnh, 98 tàu chở khách tuyến đảo, 5.556 tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã nhận được thông tin bão. Đối với 257 tàu cá xa bờ, đã thực hiện liên lạc và dự kiến đến ngày 6/9 các tàu này sẽ về đến nơi neo đậu. 2.889 cơ sở nuôi cá và nhuyễn thể trên các vùng biển đang được các chủ cơ sở tiến hành gia cố, hoàn thành trước 6/9 và di chuyển người lên bờ an toàn. Các hồ, đập lên phương án tiến hành xả nước, trong sáng 5/9, mực nước sẽ được đưa về mức 80%...

Khánh Quyên