Đoàn kiểm tra do đồng chí Phan Vũ Hoàng – Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng làm trưởng đoàn, cùng các đồng chí là lãnh đạo, Kiểm sát viên của Viện 2 thuộc VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả đạt được của VKSND tỉnh Quảng Bình, VKSND huyện Lệ Thuỷ và VKSND huyện Bố Trạch trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình thời gian qua. Kết quả công tác kiểm sát trong khâu công tác này đạt nhiều kết quả nổi bật, tiêu biểu.

VKSND tỉnh Quảng Bình đã kịp thời ban hành chương trình, kế hoạch, hướng dẫn nghiệp vụ cho VKSND cấp dưới. Các nội dung đã bám sát yêu cầu Nghị quyết 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và hệ thống chỉ tiêu đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong ngành KSND ban hành kèm theo Quy chế 139/QĐ-VKSTC ngày 29/4/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Bình báo cáo tại buổi kiểm tra.

Kịp thời xây dựng quy chế phối hợp với TAND tỉnh Quảng Bình trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính – vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình nhằm nâng cao chất lượng công tác thụ lý giải quyết và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình. Trong đó có nội dung khi Tòa án thẩm định tại chỗ, sao chụp kết quả gửi cho VKS và đối với những vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, Tòa án thông báo cho VKS tham gia xem xét, thẩm định tại chỗ.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình đảm bảo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 và các quy định, quy chế của Ngành. Tỉ lệ kiểm sát việc giải quyết án sơ thẩm đạt 61,42% (250 vụ/407 vụ). Án phúc thẩm đạt 97,36% (111 vụ/114 vụ). Trong kỳ kiểm tra, đơn vị đã ban hành 6 kháng nghị phúc thẩm, đã xét xử và được chấp nhận 4/4 vụ đạt tỉ lệ 100%

Thực hiện tốt Công văn số 760/CV-VC2 ngày 20/7/2022 của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng trong việc phối hợp, trao đổi, nghiên cứu, cho ý kiến dự thảo kháng nghị phúc thẩm trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình.

Đơn vị đã ban hành 6 văn bản kiến nghị, được chấp nhận đạt tỉ lệ 100%. Ban hành 4 thông báo rút kinh nghiệm về những vụ án bị cấp phúc thẩm xử hủy án, sửa án. Phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 7 phiên tòa rút kinh nghiệm trong lĩnh vực giải quyết án dân sự; đã ban hành 14 yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ

Đã thực hiện tương đối đầy đủ việc kiểm sát biên bản phiên tòa theo Hướng dẫn số 31/HD-VKSTC ngày 25/8/2021. Hồ sơ kiểm sát được sắp xếp gọn gàng, đánh bút lục đầy đủ đúng Quy chế 264 ngày 5/10/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao.

Ngoài ra, VKSND tỉnh Quảng Bình đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ đối với VKSND cấp huyện. Phối hợp với VKSND cấp cao tại Đà Nẵng trong việc thực hiện Quy chế 222, các văn bản chỉ đạo của Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng nhất là quyết liệt trong thực hiện Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 6/8/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về việc tiếp tục tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Vũ Hoàng – Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng kết luận công tác kiểm tra.

Nhờ đó kháng nghị phúc thẩm án dân sự, hôn nhân và gia đình được Tòa án chấp nhận đạt tỷ lệ 100%, không có bản án, quyết định bị cấp phúc thẩm tuyên hủy có trách nhiệm của VKS. 

Chủ động phối hợp với TAND cùng cấp đẩy nhanh tiến độ xét xử, giúp cho công tác giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình hiệu quả, kịp thời.

Qua kiểm tra, Đoàn đã đưa ra một số đề nghị, kiến nghị để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình của VKSND 2 cấp tỉnh Quảng Bình để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát trong thời gian đến.

Đỗ Xuân Ân - Xuân Nha